โควิด-19

"เดลตาครอน" กลายพันธุ์จริง นักระบาดวิทยาไซปรัส โต้กลับ UK งัดมีหลักฐานชัด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักระบาดวิทยาไซปรัส โต้กลับ UK "เดลตาครอน" กลายพันธุ์ใหม่จริง มีหลักฐานชัดเจน ไม่ได้เกิดการปนเปื้อนในห้องปฏิบัติการ

อัปเดตความคืบหน้า การค้นพบโควิดกลายพันธุ์ที่ประเทศไซปรัส "เดลตาครอน" ซึ่งคาดว่า เป็นสายพันธุ์ลูกผสมระหว่าง "โอไมครอน" กับ "เดลตา"แต่ทางนักไวรัสวิทยาของสหราชอาณาจักร ได้ออกมาบอกว่า น่าจะเป็นการปนเปื้อนสายพันธุ์ในห้องปฏิบัติการมากกว่า

 

ล่าสุด ศาสตราจารย์ลีออนดิออส คอสตรีกิส หัวหน้าศูนย์วิจัยเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสวิทยาระดับโมเลกุล แห่งมหาวิทยาลัยไซปรัส ประเทศไซปรัส เปิดเผยอีกครั้งว่า การค้นพบเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ใหม่เรียกว่า "เดลตาครอน" หรือ "Deltacron" เป็นการเกิดวิวัฒนาการของเชื้อกลายพันธุ์จากไวรัสโคโรนา 2019 อย่างชัดเจน ไม่เกี่ยวข้องกับการปนเปื้อนภายในห้องปฏิบัติการ หรือไม่เกี่ยวข้องกับความผิดพลาดแต่อย่างใด

 

"เดลตาครอน" กลายพันธุ์จริง นักระบาดวิทยาไซปรัส โต้กลับ UK งัดมีหลักฐานชัด

ซึ่งการออกมายืนยันอีกครั้งของ ศาสตราจารย์ลีออนดิออส คอสตรีกิส เกิดขึ้นหลังจาก ดร.ทอม พีค็อก นักไวรัสวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ  ลอนดอน สหราชอาณาจักร ได้ส่งข้อความบนทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า การค้นพบดังกล่าว มีความเป็นได้สูงที่จะเกิดจากการปนเปื้อนระหว่างสายพันธุ์ "เดลตา" และสายพันธุ์ "โอไมครอน" ภายในห้องปฏิบัติการ โดยให้เหตุผลเป็นการนำข้อมูลมาสร้างเป็นแผนภูมิวิวัฒนาการ ทั้งนี้ ดร.ทอม พีค็อก อ้างว่า ตัวอย่างทั้งหมดไม่ได้มาจากคลัสเตอร์เดียวกัน

 

"เดลตาครอน" กลายพันธุ์จริง นักระบาดวิทยาไซปรัส โต้กลับ UK งัดมีหลักฐานชัด

ศาสตราจารย์ลีออนดิออส คอสตรีกิส กล่าวว่า ขณะนี้ พบการติดเชื้อ 25 ราย ในจำนวนทั้งหมดนี้ พบว่ามี 11 ราย ที่แสดงอาการซึ่งต้องเข้ารับรักษาที่โรงพยาบาล หรือคิดเป็น 44% ที่มีอาการและต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล ในขณะที่ 14 คนไม่มีอาการใด ๆ แต่ยังเร็วเกินไป ที่จะระบุในเบื้องต้นว่า สายพันธุ์ใหม่ "เดลตาครอน" มีศักยภาพในการแพร่กระจายเชื้อรวดเร็วอย่างไร หรือจะมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน

 

 

สำหรับเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กลายพันธุ์ที่ทางประเทศไซปรัส ได้เรียกเบื้องต้นว่า "เดลตาครอน" เป็นการตรวจพบพันธุกรรมของทั้งสายพันธุ์ "เดลตา" และสายพันธุ์ "โอไมครอน" ผสมเข้าด้วยกันในเชื้อกลายพันธุ์ใหม่นี้ รายละเอียดเบื้องต้น ปรากฎว่าเป็นการกลายพันธุ์ทางพันธุกรรม 10 จุด ที่คล้ายกับสายพันธุ์ "โอไมครอน" แต่เกิดอยู่ภายในพันธุกรรมของสายพันธุ์ "เดลตา"

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก Btime

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ