โควิด-19

ไม่กระะจอก "เดลตาครอน" อ.เจษฎ์เบรคแรง ไม่ใช่สายพันธุ์ผสมแต่มันเปลี่ยนแปลง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เดลตาครอน" อาจารย์เจษฎ์ แจง ไม่ใช่ลูกผสมระหว่างเดลตากับโอไมครอน ชี้เป็น "เดลตากลายพันธุ์" ที่คล้ายโอไมครอน แซว "อนุทิน" ถ้าบอกเชื้อกระจอกอีก ให้เตรียมตุนข้าวของได้เลย

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเพจคมชัดลึกออนไลน์  เกี่ยวกับกรณีที่มีรายการเจอโควิด-19 ซึ่งเกิดการเปลี่ยนแปลงพันธุกรรมของ "เดลตา" และมีความคล้าย "โอไมครอน" หรือ "เดลตาครอน" ว่า 

 

จากข่าวใหม่ ที่บอกว่า "ทีมนักวิจัยไซปรัส พบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์ใหม่ พบผู้ติดเชื้อแล้ว 25 ราย ตั้งชื่อให้ว่า "เดลตาครอน" ... ต้องเน้นเหมือนเดิมว่า "ใจเย็นๆ ครับ" It’s still too early to tell whether there are more cases of the strain or what impacts it could have. ยังเร็วเกินไปที่บอกว่า จะมีคนติดเชื้อนี้เพิ่มขึ้น หรือจะมีผลกระทบอะไรต่อมนุษย์บ้าง  คือแม้ว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงในด้านพันธุกรรม จากการกลายพันธุ์บนจีโนมของไวรัส ก็ต้องดูก่อนว่า 

 

 

1. มันก่อโรคที่รุนแรงขึ้นมั้ย 
2. มันดื้อวัคซีนที่มีอยู่แค่ไหน 
3. มันระบาดเร็วกว่าสายพันธุ์ที่ระบาดอยู่หรือเปล่า ... ถ้าไม่ใช่ ก็ยังไม่น่านับเป็น "สายพันธุ์ที่น่ากังวล" ครับอ่อ..

 

แล้วจริงๆ เชื้อนี้ ควรจะเรียกว่าเป็น "เดลตากลายพันธุ์" ตัวใหม่ ที่บังเอิญมามีหลายจุดกลายพันธุ์ไปคล้ายโอมิครอน (omicron-like genetic signatures within the delta genomes) อย่าเข้าใจผิดกันว่ามันเป็นลูกผสมระหว่างเดลต้ากับโอมิครอนนะครับ ข่าวยังไม่ระบุแบบนั้น
แถมนิดนึงว่า ชื่อ "เดลตาครอน" นี้ ไม่นับว่าเป็นชื่อทางการขององค์การอนามัยโลกนะครับ

 

 

ปล. แต่รอดูคำสัมภาษณ์คุณอนุทินด้วย ... ถ้าแกบอกว่า เชื้อเดลต้าครอนนี้ "กระจอก" ล่ะก็ เตรียมตัวตุนข้าวตุนของได้เลยครับ ฮะๆๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ