โควิด-19

เจอ "เดลตาครอน" โควิดผสมสายพันธุ์ระหว่าง "โอไมครอน" และเดลตา ติดแล้ว 25 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาโควิดรวมสายพันธุ์ "เดลตาครอน" ผสมกันระหว่าง "โอไมครอน" และเดลตาพบครั้งแรกในไซปรัส ติดเชื้อแล้ว 25 ราย ทำผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลเพิ่มมากขึ้น

อัปเดตสถานการณ์การระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" และสายพันธุ์เดลตา โดยล่าสุดนักวิจัยได้ค้นพบการรวมตัวกันระหว่างสองสายพันธุ์ โดยมีการเรียกการรวมครั้งนี้ว่า "เดลตาครอน"

สำนักข่าว Bloomberg รายงานการค้นพบของเลลอนดิออส คอสตริกิส (Leondios Kostrikis) ศาสตราจารย์ด้านวิทยาศาสตร์ชีวภาพแห่งมหาวิทยาลัยไซปรัสและหัวหน้าห้องปฏิบัติการเทคโนโลยีชีวภาพและไวรัสโมเลกุล

ข้อมูลระบุว่า ศาสตราจารย์คอสตริกิสกล่าวว่า สายพันธุ์ของ Covid-19 ที่รวมเดลต้า (Delta ) และโอไมครอน (Omicron) ที่ผสมเข้าด้วยกันถูกพบในไซปรัส โดยกล่าวกับ Sigma TV Friday ว่าการค้นพบนี้มีชื่อว่า "เดลตาครอน" (Deltacron) เนื่องจากมีการระบุลายเซ็นทางพันธุกรรมเหมือนโอมิครอนภายในจีโนมเดลต้า

ทั้งนี้ Bloomberg และ ASTRA สื่อในไซปรัส รายงานว่าศาสตราจารย์คอสตริกิสและทีมของเขาได้ระบุกรณีดังกล่าว 25 กรณีและการวิเคราะห์ทางสถิติแสดงให้เห็นว่าเชื้อ 2 ตัวที่รวมพลังกัน "เดลตาครอน" นั้นพบมากในผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

 

ขณะที่ดร.วรัชญ์ ครุจิต ที่ปรึกษาด้านการสื่อสาร ศบค. โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า 

มาจนได้สินะ สายพันธุ์ใหม่ "Deltacron" 

นักวิจัยที่ประเทศไซปรัส ค้นพบโควิดสายพันธ์ุใหม่ ที่มีพื้นฐานเหมือนเดลต้า แต่มีการกลายพันธุ์ 10 จุดเหมือนโอมิครอน พันธุ์ผสมนี้ว่า "เดลตาครอน" ซึ่งพบที่ไซปรัสแล้ว 25 ราย โดย 11 รายมาจากผู้ป่วยในโรงพยาบาล 14 รายตรวจพบจากประชาชนทั่วไป

ยังไม่มีข้อมูลว่าสายพันธุ์นี้มีความรุนแรง หรือแพร่ระบาดได้ต่างจากสองสายพันธุ์ที่มาผสมกันอย่างไรบ้าง 

 

 

ที่มา : https://cyprus-mail.com/2022/01/08/coronavirus-new-variant-discovered-in-cyprus

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ