โควิด-19

"IHU" โควิดสายพันธุ์ใหม่ ที่ใครๆก็บอกไม่น่ากังวล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ไวรัสโควิด -19 สายพันธุ์ใหม่ "IHU" หรือ B.1.640.2 ที่ถูกค้นพบในฝรั่งเศส แม้ว่าจะพบว่ามีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง พบผู้ติดเชื้อ 12 รายในฝรั่งเศส  แต่ยังคงเป็นสายพันธุ์ที่ไม่น่ากังวล

ทั่วโลกต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีผู้เจ็บป่วยและเสียชีวิต จำนวนมาก แต่เชื้อไวรัสโคโรนายังไม่ หยุดการวิวัฒนาการ มีการกลายพันธุ์เกิดขึ้น อยู่ตลอดเวลา และที่กำลังระบาดอย่างหนักทั่วโลกในตอนนี้คือสายพันธุ์ อย่างสายพันธุ์โอไมครอน ก็ยังไม่ใช่สายพันธุ์สุดท้าย ของเจ้าเชื้อไวรัสโคโรนา เมื่อล่าสุด มีการ ค้นพบการกลายพันธุ์ ขึ้นมาใหม่อีก 1 สายพันธุ์ นั่นคือสายพันธุ์ B.1.640.2 หรือสายพันธุ์  "IHU"

"IHU" ถูกค้นพบครั้งแรกที่ประเทศฝรั่งเศส โดยผู้ติดเชื้อรายแรกเดินทางไปยังประเทศแคเมอรูนในทวีปแอฟริกา โดยถูกค้นพบโดย นักวิทยาศาสตร์จาก IHU Mediterranee Infectionพบครั้งแรกในผู้ป่วยโควิด 12 รายในเมือง Marseille เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา 

โดยมีข้อมูลว่า สายพันธุ์

"IHU" หรือ B.1.640.2 มีการกลายพันธุ์ถึง 46 ตำแหน่ง มากพอ ๆ กับ การกลายพันธุ์ของ "โอไมครอน" จึงไม่แปลกใจที่จะกลายเป็นที่จับตาว่า จะสามารถระบาดได้รวดเร็วเช่นเดียวกับโอไมครอน หรือไม่


องค์การอนามัยโลกหรือ WHO ได้ทำการจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่กำลังถูกจับตาหรือเฝ้าติดตาม หรือ Varaint Under Monitoring (VUM) และยังไม่ได้ตั้งชื่อไวรัสดังกล่าวตามตัวอักษรกรีก และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนจัดอันดับความรุนแรงของสายพันธุ์ดังกล่าวด้วย
โดยนักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า เชื้อสายพันธุ์ "IHU" มีความแตกต่างทางพันธุกรรมกับสายพันธุ์ B.1.640 ซึ่งพบในคองโกในเดือนก.ย. 64 ในบางจุด เช่น มีการกลายพันธุ์ตำแหน่ง E484K ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้เชื้อดื้อต่อวัคซีนมากขึ้น ยังมีการกลายพันธุ์ N501Y ซึ่งพบในสายพันธุ์อัลฟา เชื่อว่าสามารถทำให้แพร่เชื้อได้มากขึ้น 

นอกจากนี้ยังพบการกลายพันธุ์ของสไปก์โปรตีน (โปรตีนหนาม) ชนิด SNPs 14 ตำแหน่ง และการขาดหายไปอีก 9 ตำแหน่ง โดยเฉพาะบางคนบอกว่าพบ N501Y และ E484Q ซึ่ง 2 ตัวนี้อาจหลบวัคซีนได้


ถึงอย่างไรก็ตาม จนถึงปัจจุบัน องค์การอนามัยโลก ยังไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "IHU" ในประเทศอื่น ยกเว้นฝรั่งเศส และไม่มีสัญญาณว่า จะสามารถเอาชนะสายพันธุ์โอไมครอนที่กำลังระบาดหนักในฝรั่งเศสได้  

logoline