โควิด-19

"โอไมครอน" ศูนย์จีโนม ชี้ เป็นตัวจบเกม "โควิด" ภายใต้เงื่อนไขสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ชี้ “ภูมิคุ้มกันธรรมชาติ” และ ภูมิจากการฉีดวัคซีน จะเป็นสองประสาน ตัวเปลี่ยนเกมส์ โดยมี "โอไมครอน" เป็น ตัวจบเกม

ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ ชี้ “ภูมิคุ้มกันธรรมชาติ” และ ภูมิจากการฉีดวัคซีน จะเป็นสองประสาน ตัวเปลี่ยนเกมส์ โดยมี "โอไมครอน" เป็น ตัวจบเกม 

 

วันนี้ 7 ม.ค. 65 เพจ เฟซบุ๊ก ศูนย์จีโนมทางการแพทย์ โพสต์ว่า เมื่อสิ่งแปลกปลอมหลุดเข้าสู่ร่างกาย เช่นวัคซีนเชื้อตาย วัคซีนที่ใช้ไวรัสเป็นพาหะ หรือวัคซีน mRNA จะเข้าไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท บี-เซลล์ ให้สร้างแอนติบอดีเข้าจับและทำลายไวรัสในร่างกาย (neutralization)

 

แอนติบอดีโดยธรรมชาติมีความจำเพาะสูงอันทำให้เกิดปัญหาได้กล่าวคือ แอนติบอดีจากการติดเชื้อสายพันธุ์ “แอลฟา” ไม่สามารถยับยั้งสายพันธุ์ “เดลตา” ได้ แอนติบอดีจากการติดเชื้อ “เดลตา” ไม่สามารถยับยั้งสายพันธุ์  ได้ ทำให้แม้จะฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเข็ม 3 เข็ม 4 ซึ่งใช้ไวรัสดั้งเดิมเป็นต้นแบบ ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อโอไมครอนได้ แต่ที่น่ายินดีคือแอนติบอดีจากการติด "โอไมครอน" สามารถยับยั้ง “เดลตา” ได้ดี ทำให้เริ่มมองเห็นแสงสว่างปลายอุโมง

 

 

สิ่งแปลกปลอมเมื่อเข้าสู่ร่างกายสำเร็จ นอกจากไปกระตุ้น บี-เซลล์ แล้วยังจะไปกระตุ้นเม็ดเลือดขาวประเภท ที-เซลล์ ให้ส่งสัญญานให้เม็ดเลือดขาวอีกหลายประเภทในร่างกายเข้าทำลายเซลล์ติดเชื้อไวรัสอันเสมือนเป็นรังโรค

 

“ที-เซลล์” ต่างจากบี-เซลล์ คือเมื่อได้รับการกระตุ้นจากไวรัสหรือวัคซีน จะส่งสัญญาณให้เม็ดเลือดขาวหลายประเภทเข้าทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อไวรัสข้ามสายพันธุ์ได้ ไม่ว่าจะเป็นเซลล์ติดเชื้อสายพันธุ์ เดลตา "โอไมครอน" เบตา อัลฟา หรือสายพันธุ์ดั้งเดิมอู่ฮั่น

ด้วยเหตุนี้รวมทั้งข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ และผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโอไมครอนทั่วโลกมีแนวโน้มลดลงอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในประเทศที่มีการติดเชื้อตามธรรมชาติสูงมาก่อนและติดตามมาด้วยการฉีดวัคซีน เช่น แอฟริกาใต้ อิหร่าน อินเดีย จะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ที่สามารถปกป้องประชากรทั้งประเทศจาก "โอไมครอน" และสายพันธุ์เดลตาร่วมด้วยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ประกอบกับตัวโอไมครอนไม่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบรุนแรง

 

เนื่องจากมีการติดต่อเพิ่มจำนวนอยู่บริเวณทางเดินหายใจส่วนบนไม่ลงลึกเข้าทำลายเซลล์ปอด ทำให้ WHO ได้ออกมายืนยันว่ามีแนวโน้มที่ไวรัสกลายพันธุ์ "โอไมครอน" จะเป็นตัวจบเกมไวรัสโคโรนา 2019 ได้ในปีนี้ 2022 ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องไม่มีความเหลื่อมล้ำในการแจกจ่ายวัคซีนโควิด-19

 

โดยขอความร่วมมือจากประเทศที่พัฒนาแล้วช่วยสนับสนุนประชากรทุกประเทศในโลกให้ได้รับการฉีดวัคซีน 1-2 เข็มไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 เพื่อลดการป่วยหนัก เสียชีวิต และยุติการเกิดไวรัสกลายพันธุ์ที่จะมาแทนที่ "โอไมครอน" ในอนาคต

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ