โควิด-19

"Long COVID" ดร.อนันต์เปิดข้อมูลคนไม่ฉีดวัคซีนเป็นมากกว่าคนที่ฉีดครบโดส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์เปิดเผยข้อมูลภาวะ "Long COVID" เกิดขึ้นในคนที่ไม่ได้รับวัคซีนมากกว่าคนที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว แนวโน้มภูมิคุ้มกันจากวัคซีนช่วยยับยั้งการเกิด Long Covid ได้

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความถึงภาวะ "Long Covid" โดยระบุว่า 

อาการ "Long Covid" ที่พบในผู้ป่วยโควิดที่หายแล้วพบได้หลายรูปแบบครับ ที่มากที่สุดคือ อ่อนเพลียเหนื่อยง่าย ปวดศีรษะ ปวดเมื่อย ผมร่วง นอนไม่หลับ และ อื่นๆตามลำดับ ปัจจุบันยังไม่มีข้อมูลเชิงลึกที่อธิบายได้ว่า กลไกใดหลังติดโควิดแล้วทำให้ผู้ป่วยมีอาการต่างๆ เหล่านี้ได้ยาวนานหลังไวรัสหมดไปจากร่างกายแล้ว บางคนเชื่อว่าเป็นผลจากแอนติบอดีบางชนิดที่ร่างกายสร้างขึ้นมาต่อต้านการติดเชื้อและผลพลอยได้คือ ผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ต่า งๆ ข้อมูลที่ออกมาล่าสุดชัดเจนว่า "Long Covid" เกิดขึ้นในคนที่ได้รับ

วัคซีนครบ "น้อยกว่า"  คนที่ไม่ได้รับวัคซีน แม้นว่าคนที่ได้รับวัคซีนอาจจะเคยติดเชื้อและมีอาการป่วยด้วย แสดงว่า ภูมิจากวัคซีนมีส่วนช่วยยับยั้งหรือ ป้องกันกลไกการเกิด "Long Covid" ได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจุบันข้อมูล "Long Covid" จากโอมิครอนยังไม่มีออกมาเปรียบเทียบกับโควิดตัวอื่นๆครับ แต่ด้วยจำนวนคนที่ติดโควิดมากกว่าการระบาดรอบก่อนๆ หลายคนเริ่มกังวลว่า "Long Covid" จะเป็นปัญหาหลักจากการติดโอมิครอน...หวังว่าภูมิจากวัคซีนจะช่วยลดปัญหานี้ลงได้ไม่มากก็น้อย และ ถ้าโชคดีจริงๆหวังว่าการกลายพันธุ์ของโอมิครอนจะทำให้กลไกการเกิด "Long Covid" เกิดได้น้อยลง...

"Long COVID" ดร.อนันต์เปิดข้อมูลคนไม่ฉีดวัคซีนเป็นมากกว่าคนที่ฉีดครบโดส

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ