โควิด-19

"โอไมครอน" ตัวปิดเกมภายในปี 2565 ติดครบเกือบหมดกลายเป็นโรคประจำถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ็บแต่จบ "โอไมครอน" ตัวปิดเกม "หมอมนูญ" ชี้ หยุดแพร่ระบาดภายในปี 2565 ติดครบเกือบหมด กลายเป็นโรคประจำถิ่น เด็กเกิดใหม่จะติดเชื้อทุกปี

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" หัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" อัปเดตสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบุว่า ธรรมชาติหาทางช่วยให้ไวรัสโควิด-19 อยู่กับมนุษย์มากที่สุดและนานที่สุด ไม่ให้สูญพันธุ์จากโลกนี้ ด้วยการกลายพันธุ์เกิดไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" ลดความรุนแรงลงมาก ไม่ทำให้มนุษย์ป่วยหนักถึงขั้นเสียชีวิต เพื่อให้มนุษย์เป็นพาหะแพร่กระจายเชื้อต่อให้เพื่อนมนุษย์ทุกเผ่าพันธุ์ ผิวดำ ผิวขาว คนเอเซีย ทุกเพศ ทุกวัย แพร่เชื้อได้ง่ายทางการหายใจ และรวดเร็วมากกว่าทุกสายพันธุ์ดั้งเดิม ในที่สุดคนส่วนใหญ่ในโลก ไม่ช้าก็เร็วจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" การติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" เปรียบเสมือนการได้รับวัคซีนธรรมชาติอ่อนฤทธิ์ตัวเป็น กระตุ้นภูมิต้านทานได้ดีกว่าวัคซีนทุกชนิดในปัจจุบัน 

โดย นพ.มนูญ ได้ยกตัวอย่างแนวทางของศ.เกียรติคุณ ดร.วสันต์ จันทราทิตย์ หัวหน้าศูนย์จีโนมทางการแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล มีความเห็นตรงกับผม ในที่สุดมนุษย์ก็จะมีภูมิคุ้มกันหมู่ หยุดการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างภายในปีนี้ โรคโควิด-19 จะกลายเป็นโรคประจำถิ่น เด็กเกิดใหม่ทุกคนในโลกนี้ไม่เคยรับเชื้อ ก็จะติดเชื้อนี้ทุกปี ไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" เป็นตัวแปรสำคัญในการลดความเหลื่อมล้ำของประเทศที่ยากจนขาดแคลนวัคซีน กับประเทศที่ร่ำรวยมีวัคซีนมากเกินพอ คนที่ได้รับวัคซีนครบโดสก็ยังติดเชื้อ และแพร่เชื้อให้ผู้อื่นได้ เพียงแต่ลดความรุนแรงลง แต่เนื่องจากสายพันธุ์ "โอไมครอน" ไม่ก่อให้เกิดอาการรุนแรง อาการเหมือนเป็นหวัดธรรมดา วัคซีนช่วยลดความรุนแรงลงได้อีก แต่ก็ไม่มากเท่า "สายพันธุ์เดลตา"

 

"โอไมครอน" ตัวปิดเกมภายในปี 2565 ติดครบเกือบหมดกลายเป็นโรคประจำถิ่น

ผมแนะนำให้คนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว 7 โรค และหญิงตั้งครรภ์ ที่ยังไม่ได้วัคซีนเข็มแรก รีบไปรับวัคซีนโดยด่วน และคนที่ถึงเวลาฉีดเข็มวัคซีนกระตุ้น รีบไปรับวัคซีน ก่อนที่คนส่วนใหญ่ในประเทศจะรับเชื้อ "โอไมครอน" ใน 1-2 เดือนข้างหน้า ในอนาคต โลกอยากเห็นวัคซีนครอบจักรวาล ครอบคลุมเชื้อไวรัสโคโรนา 4 ชนิด ที่ทำให้เกิดไข้หวัดในเด็ก รวมทั้ง ซาร์ส (SARS) เมอร์ส (MERS) ไม่เฉพาะไวรัสโควิด-19 เท่านั้น

 

"โอไมครอน" ตัวปิดเกมภายในปี 2565 ติดครบเกือบหมดกลายเป็นโรคประจำถิ่น

logoline