โควิด-19

เช็คด่วน 4 ทางรอดระลอก 4 "โอไมครอน" ตั้งการ์ดรับแรงกระแทก ก่อนฝันร้ายกลับมา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอธีระ" แนะ 4 ทางรอดระลอก 4 รับมือโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ตั้งการ์ดลดแรงกระแทก ก่อนฝันร้ายกลับมาซ้ำอย่างรวดเร็ว

(6 ม.ค.2565) อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ "โอมิครอน" รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ค Thira Woratanarat ระบุว่า ถัดจากนี้คงยืนบนธรรมชาติว่า "Omicron" จะครองสัดส่วนมากขึ้นจนเบียด "เดลตา" กลายเป็นสัดส่วนที่น้อยลงอย่างรวดเร็ว ดังที่เห็นในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกต่างประเทศที่เข้ามา โอกาสเป็น "Omicron" ย่อมสูงมากแน่นอนตัวเลขที่รายงานการติดเชื้อแต่ละวัน สุดท้ายแล้วก็จะมีนัยยะบ่งถึง "Omicron" ไปโดยอัตโนมัติ จุดสำคัญอยู่ที่การกระตุ้นให้ประชาชนแต่ละคน แต่ละครอบครัว เตรียมพร้อมในการรับมือการระบาดระดับชุมชน เพื่อหวังลด slope ของการระบาดไม่ให้พุ่งขึ้นมากมาย และรวดเร็วแบบ nearly vertical เหมือนหลายประเทศที่เคยเผชิญมา และเผชิญอยู่ ด้วยโอกาสที่ป่วยรุนแรง และเสียชีวิตอาจลดลงได้ เมื่อมีประชาชนจำนวนหนึ่งในสังคมได้รับวัคซีนและมีภูมิคุ้มกัน 

 

เช็คด่วน 4 ทางรอดระลอก 4 "โอไมครอน" ตั้งการ์ดรับแรงกระแทก ก่อนฝันร้ายกลับมา

จุดเน้นหนักสำหรับระลอก 4 "Omicron" นี้ จึงควรเตรียมระบบเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ 4 ข้อ คือ

 

  1. ระบบแยกกักตัวผู้ติดเชื้อใหม่ จำเป็นต้องเพียงพอ และเหมาะสมกับบริบทพื้นที่ โดยเขตเมืองที่หนาแน่นแออัดคับแคบ การทำ home isolation จะไม่เหมาะ เพราะเสี่ยงต่อ household transmission คงต้องเน้น community isolation
  2. เตียง คน งบ หยูกยา อุปกรณ์การแพทย์ เน้นการเตรียมรับผู้ติดเชื้อกลุ่มเสี่ยง ได้แก่ เด็ก และเยาวชน เป็นหลัก รองลงมาคือ ผู้ที่ไม่ได้วัคซีน หรือได้ไม่ครบ ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว 
  3. การปรับรูปแบบการทำงาน และการดำเนินการในสถานที่ทำงาน ธุรกิจห้างร้าน และสถานศึกษา ตราบใดที่ไม่ปรับ ยังทำกันแบบในอดีต ฝันร้ายก็กลับมาซ้ำอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานที่เสี่ยงดังที่เป็นมา
  4. การจัดบริการตรวจคัดกรองโรคให้ทันต่อความต้องการของประชาชน จากต่างประเทศ แม้ประเทศที่มีเงินถุงเงินถัง ก็ประสบปัญหาไม่เพียงพอ 

 

เช็คด่วน 4 ทางรอดระลอก 4 "โอไมครอน" ตั้งการ์ดรับแรงกระแทก ก่อนฝันร้ายกลับมา

ดังนั้น แผนสำรองสำหรับการระบาดหนักจนเกินกำลังการตรวจคือ การย้ำเตือนให้ประชาชนที่มีอาการผิดปกติแต่ยังไม่ได้ตรวจ ให้คิดว่าติดเชื้อไว้ก่อน และดำเนินการตามกระบวนการปฏิบัติ สำหรับป้องกันการติดเชื้อแพร่เชื้ออย่างเคร่งครัด ส่วนการดูแลรักษานั้น คงต้องตกลงกันให้ดีว่า แนวทางดูแลรักษาสำหรับคนที่สงสัยว่าติดเชื้อ แต่ยังไม่ได้รับบริการตรวจหรือยังรอผล จะทำอย่างไรกันในแต่ละพื้นที่ ช่วยกันตั้งการ์ดแข็ง ๆ เพื่อลดทอนแรงกระแทกจากคลื่นลูกที่ 4 ของ "Omicron" กันนะครับใส่หน้ากาก อยู่ห่างๆ พบคนน้อยลงสั้นลง เลี่ยงที่แออัด

 

เช็คด่วน 4 ทางรอดระลอก 4 "โอไมครอน" ตั้งการ์ดรับแรงกระแทก ก่อนฝันร้ายกลับมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ