โควิด-19

รับมือ "โควิด-19" สธ.เตรียมเสนอ ศบค. ยกระดับพื้นที่สีส้ม ปรับมาตรการทุกด้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน เผย สถานการณ์ "โควิด-19" เป็นไปตามคาด จับตาต่อเนื่องอีก 7-10 วัน พร้อมปรับมาตรการทุกด้าน ทั้งการเข้าเมือง การควบคุมโรค การกักตัว เตรียมเสนอ ศบค.ยกระดับพื้นที่เป็นสีส้ม จำกัดการบริโภคแอลกอฮอล์ จำกัด Test & Go  ยืนยันมีความพร้อมดูแลผู้ติดเชื้อที่มีอาการ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า สถานการณ์การติดเชื้อ "โควิด-19" หลังช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขพร้อมปรับมาตรการทุกด้าน ทั้งการเข้าเมือง การควบคุมโรค การแยกกัก และการกักตัว

รับมือ \"โควิด-19\" สธ.เตรียมเสนอ ศบค. ยกระดับพื้นที่สีส้ม ปรับมาตรการทุกด้าน

และกรมควบคุมโรคจะเสนอ ศบค. ให้พิจารณายกระดับพื้นที่เป็นสีส้ม จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากเป็นจุดที่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อมากที่สุด และจำกัดผู้ที่ลงทะเบียนเข้าประเทศในระบบ Test & Goให้เกิดผลกระทบให้น้อยที่สุด โดยกำหนดเข้าประเทศวันสุดท้าย 15 มกราคม 2565 ซึ่งจะรับฟังในมิติทางเศรษฐกิจและด้านอื่นๆ ประกอบกัน และมาประเมินศักยภาพอีกครั้ง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวด้วยว่า ต้องเฝ้าระวังติดตามจำนวนผู้ติดเชื้อ "โควิด-19" ที่เพิ่มขึ้นในระลอกนี้ต่อเนื่องอีกประมาณ 7-10 วัน จึงจะทราบสถานการณ์ที่แน่ชัด ขณะนี้ได้เตรียมความพร้อมทั้งระบบ ยา เวชภัณฑ์ บุคลากรทางการแพทย์ สำหรับกลุ่มผู้ติดเชื้อที่มีอาการ ผู้ป่วยที่ต้องใช้ห้อง ICU ไว้เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะมีจำนวนผู้ป่วยที่มีอาการหนักเพิ่มไม่มากเนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว หากการติดเชื้อยังมีอัตราเพิ่มขึ้นตามปกติจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว 

สำหรับด้านการรักษา "โควิด-19" กระทรวงสาธารณสุขมีมาตรฐานในการดูแล โดยขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของแพทย์ หากผู้ป่วยไม่มีอาการ ขอความร่วมมือให้เข้าระบบ Home Isolation หรือ Community  Isolation เพื่อสำรองเตียง เวชภัณฑ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ และ บุคลากรทางการแพทย์ไว้สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการหนัก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

logoline