โควิด-19

"โอไมครอน" ผลทดลองพบฉีดเข็มกระตุ้นเป็น J&J ต่อจากฉีดไฟเซอร์ภูมิขึ้น 41 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" ดร.อนันต์เปิดผลสอบฉีดวัคซีนกระตุ้นด้วยจอห์นสันแอนด์จอห์นสันตามหลัง ฉีดไฟเซอร์ภูมิคุ้มกันสูงถึง 41 เท่าต่อโอไมครอน มากกว่าฉีดเข็ม 3 เป็นไฟเซอร์

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุว่า 

ทีมวิจัยจาก Harvard  เปิดเผยผลวิจัยวัคซีนเข็มกระตุ้นสู้ "โอไมครอน" ได้น่าสนใจมากครับ ในขณะที่แทบทุกทีมมองว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นที่ดีที่สุดควรเป็น mRNA เข็มที่ 3 จาก ภูมิเดิมที่ได้ mRNA มาแล้ว 2 เข็ม แต่ดูเหมือนการกระตุ้น mRNA  เป็นเข็มที่ 3 จะได้ผลไม่ได้ดีมากอย่างที่คาดไว้ คือ ภูมิที่สูงขึ้นในระยะแรกหลังเข็มกระตุ้นจะลดลงค่อนข้างไว ส่งผลให้ประสิทธิภาพของวัคซีนต่อโอมิครอนตกลงไวเช่นกัน

 

"โอไมครอน" ผลทดลองพบฉีดเข็มกระตุ้นเป็น J&J ต่อจากฉีดไฟเซอร์ภูมิขึ้น 41 เท่า

ทีมวิจัยพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ได้  Pfizer มา 2 เข็มเมื่อถูกกระตุ้นด้วย วัคซีนของ Johnson&Johnson เป็นเข็ม 3 สามารถกระตุ้นภูมิจาก 2 เข็ม Pfizer ได้สูงถึง 41 เท่าต่อโอมิครอน เมื่อเทียบกับ 17 เท่า จาก Pfizer เข็ม 3 ที่น่าสนใจคือ ตัวเลขนี้วัดที่ 4 สัปดาห์หลังเข็ม 3 ซึ่งค่านี้หลังกระตุ้นด้วย J&J ยังคงไต่ขึ้นสูงอยู่ ขณะที่  PZ อยู่ในช่วงขาลงแล้ว ซึ่งทำให้คิดว่าภูมิที่ได้จาก J&J อาจจะต่อสู้กับโอมิครอนได้นานกว่า

 

ที่น่าสนใจอีกคือการกระตุ้นด้วย Adenovirus อย่าง J&J ทำให้ภูมิจาก 2×PZ กระตุ้น T cell ได้ดีขึ้นอีกด้วย เพราะเป็นสูตรไขว้ที่ลงตัวทั้ง Antibody และ T cell พร้อมรบกับโอมิครอน ... ผลน่าสนใจมากครับ

"โอไมครอน" ผลทดลองพบฉีดเข็มกระตุ้นเป็น J&J ต่อจากฉีดไฟเซอร์ภูมิขึ้น 41 เท่า

 

 

ที่มา

https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.12.02.21267198v2?s=09

logoline