โควิด-19

"โอไมครอน" ไทยยอดพุ่ง 1,780 ราย สธ.เตรียมเสนอ ศบค.เลื่อนเปิด Test & Go ออกไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อนุทิน เผย "โอไมครอน" ไทยยอดพุ่ง 1,780 ราย กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค.เลื่อนเปิด Test & Go ออกไปถึงสิ้น ม.ค.2565

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยความคืบหน้าการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน"
ว่า ล่าสุด กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ รายงานว่า วันนี้ (3 ม.ค.2565) พบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" เพิ่มขึ้น 229 ราย สะสมทั้งหมด 1,780 ราย โดยจังหวัดที่พบมากที่สุดยังเป็นกรุงเทพมหานคร กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี และภูเก็ต 

 

 

นายอนุทิน กล่าวว่า จากการที่ทั่วโลกพบการติดเชื้อ "โอไมครอน" เพิ่มขึ้น ทำให้ประเทศไทยต้องประกาศชะลอการเดินทางเข้าประเทศในระบบ Test & Go 
เพื่อประเมินสถานการณ์จนถึงวันที่ 4 ม.ค.2565 แต่ขณะนี้ยังพบผู้เดินทางเข้าประเทศติดเชื้อ "โอไมครอน" ต่อเนื่อง ซึ่งวันนี้ ในที่ประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุข โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวง และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ให้ความเห็นว่า กระทรวงสาธารณสุข จะเสนอต่อ ศบค. เพื่อพิจารณาเลื่อนมาตรการ test & go ออกไป จากเดิมในวันที่ 4 ม.ค. ทั้งนี้ จะชะลอเพื่อประเมินสถานการณ์ไปจนถึงสิ้นเดือนมกราคม

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในระบบ Test & Go มาก่อนหน้านี้ ต้องขอความร่วมมือว่า หากต้องการใช้สิทธิตามที่ลงทะเบียน จะต้องเดินทางเข้ามาภายในวันที่ 
10 ม.ค.นี้เท่านั้น ถือเป็นเดดไลน์ หลังจากนั้น หากใครต้องการเข้าประเทศไทย จะต้องเข้าระบบแซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) ที่ภูเก็ต หรือผ่านระบบกักตัว
(Quarantine) เท่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นใจ

 


"เพื่อความสบายใจในเรื่องของมาตรการเข้าประเทศ และความปลอดภัยของคนในประเทศ จำเป็นต้องมีนโยบายให้เลื่อนเปิด Test & Go ออกไป ซึ่งจะเสนอในที่ประชุม ศบค. พิจารณาเห็นชอบทันที" นายอนุทิน กล่าว.

สำหรับมาตรการ "เทสต์ แอนด์ โก (Test & Go)" คือการเข้าประเทศไทยได้ไม่ต้องกักตัว ก่อนหน้านี้มี 63 ประเทศ สำหรับบุคคลสัญชาติไทย ที่จะเดินทางเข้าไทย ต้องอยู่ในประเทศต้นทางต่อเนื่องอย่างน้อย 21 วัน ส่วนที่คนที่เดินทางจากไทยไป สามารถกลับเข้าไทยได้โดยไม่ต้องครบ 21 วัน และต้องได้วัคซีนครบตามเกณฑ์ อย่างน้อย 14 วันก่อนเดินทาง

logoline