โควิด-19

อ.เจษฎ์ ชี้ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" ไม่น่ากลัวเท่า "โอไมครอน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เจษฎา ชี้ สถานการณ์ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" ที่คาเมรูน ยังไม่ได้น่ากังวล ความสามารถในการแพร่ระบาดยังต่ำกว่า "โอไมครอน" เยอะ

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ เกี่ยวกับสถานการณ์ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" ว่า

 

เชื้อกลายพันธุ์ที่มีข่าวพบใหม่วันนี้ ที่ประเทศคาเมรูน ยังไม่ได้น่ากังวลนะครับ  !

ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า ถึงแม้ว่ามันจะมีการกลายพันธุ์ไปมาก และมีแนวโน้มจะหลบหลีกหนีวัคซีน ได้ดีไม่แพ้สายพันธุ์โอมิครอน ... แต่ความสามารถในการแพร่ระบาดของมัน ยังต่ำกว่าโอมิครอนเยอะ

 

อ.เจษฎ์ ชี้ "โควิดสายพันธุ์ใหม่" ไม่น่ากลัวเท่า "โอไมครอน"

 

ดังที่อาจารย์อนันต์ จาก สวทช. เขียนอธิบายเรื่องนี้ไว้ ด้านล่างนี้นะครับ ว่าเชื้อตัวนี้เคยตรวจพบที่ฝรั่งเศสตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้ว แต่ก็ไม่สามารถระบาดแพร่กระจายได้ในวงกว้าง และปัจจุบันก็ถูกโอมิครอนกวาดเรียบหมด

 

หลักการพิจารณา ว่าไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์ไหนจะน่ากังวล (variant of concerns, VoC) มี 3 ข้อ คือ 1. มันดื้อต่อวีคซีนมากแค่ไหน 2. มันทำให้เกิดอาการของโรคป่วยรุนแรงขึ้นหรือไม่ 3. มันแพร่ระบาดได้เร็วกว่าสายพันธุ์ที่เป็นเจ้าถิ่นหรือเปล่า

 

นั่นคือสาเหตุที่ว่า เราอาจจะเคยได้ยินข่าวของไวรัสโควิด สายพันธุ์มิว สายพันธุ์เอพซิลอน ฯลฯ แต่สุดท้าย มันก็ไม่ได้สถานะเป็น VoC เพราะมันแพร่ระบาดเอาชนะ delta ไม่ได้

 

และตอนนี้ เราก็ยังไม่เจอตัวไหนน่ากังวลเรื่องอัตราเร็วในการแพร่ระบาดของมัน ไปมากกว่า omicron ครับ .. จบข่าว

(จากโพสต์ของ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ศูนย์ไบโอเทค สวทช. https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=5160928837280330&id=100000897943637)

 

ข่าวแรกของปีคือการพบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่คลัสเตอร์เล็กๆในฝรั่งเศส ชื่อว่า B.1640.1 เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูนจากผู้ป่วยรายแรก ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง และมีส่วนที่ขาดหายไปของเบส (deletion) 37 ตำแหน่ง ส่งผลให้มีกรดอะมิโนเปลี่ยนไปจากเดิม 30 ตำแหน่ง และ หายไป 12 ตำแหน่ง

 

ถ้าพิจารณาเฉพาะกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ พบว่ามี 14 ตำแหน่งที่เปลี่ยน และ 9 ตำแหน่งที่หายไป โดยตำแหน่งสำคัญที่พบรวมไปถึง N501Y และ E484K ด้วย การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จากตำแหน่งที่กลายพันธุ์ไปคาดว่าจะมีผลเรื่องการหนีภูมิคุ้มกันได้คล้ายๆกับโอมิครอน

 

แต่...ขอจบด้วยข่าวดีรับปีใหม่ว่า ไวรัสสายพันธุ์นี้คาดว่ามีแนวโน้มจะถูกกลืนด้วยโอมิครอน เพราะ ข้อมูลในฝรั่งเศสพบไวรัสสายพันธุ์นี้มาเกือบ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้มีการพบการระบาดในประเทศมากขึ้นต่อจากคลัสเตอร์แรกที่พบ ซึ่งเมื่อเจอโอมิครอนที่วิ่งไวกว่า หนีภูมิอาจจะดีกว่า โอกาสของการกระจายตัวของไวรัสสายพันธุ์นี้ดูเหมือนน้อยลงไปด้วยครับ...ยังไงก็ดี ข่าวนี้ทำให้เราเห็นว่าไวรัสแปลกๆพร้อมแสดงตัวได้ตลอดเวลาครับ

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ 

logoline