โควิด-19

สธ.เฝ้าจับตา "โควิด19" ระบาดในพื้นที่จ.อุบลฯ-ชลบุรี หลังเจอหลายคลัสเตอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.เฝ้าระวัง การระบาดของ "โควิด19" ในพื้นที่จ.อุบลฯ-ชลบุรี ติดตามผล ATK ต่อเนื่องก่อนปรับมาตรการ เบื้องต้นพบผู้ติดเชื้อมีอาการน้อย

จากสถานการณ์การระบาดของ "โควิด19" ในหลายพื้นที่ทั่วประเทศช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมานั้น โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดชลบุรี ที่พบว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อมีจำนวนเพิ่มสูงมากยิ่งขึ้น รวมทั้งมีคลัสเตอร์จากร้านอาหาร สถานที่สาธารณะ เพิ่มขึ้น

 

โดยล่าสุด นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนให้ความร่วมมือในการป้องกันโรคโควิด-19 ในระดับดี มีบางกรณีที่อาจจะไม่ได้ให้ความร่วมมือตามมาตรการป้องกันโรคเท่าที่ควน เช่น จังหวัดที่กำลังระบาดมากขณะนี้ คือ จังหวัดชลบุรี และ จังหวัดอุบลราชธานี ส่วนกรุงเทพมหานคร ทรงตัว และค่อยๆ ลดลง ทั้งนี้ เนื่องมาจาก จังหวัดชลบุรี มีคนไปรวมกลุ่มค่อนข้างมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนงานในโรงงาน มีการจัดกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ ตนจึงได้กำชับให้ระมัดระวัง เรื่องของการเดินทางกลับบ้าน และหลังปีใหม่ หากเป็นไปได้ขอให้ตรวจ ATK พนักงานก่อนเข้าทำงานหลังเดินทางกลับจากเทศกาลปีใหม่แล้ว และสุ่มตรวจเป็นระยะๆ เพื่อจับสัญญาณการระบาดให้เร็วที่สุด โดยโรงงานไม่ต้องปิดดำเนินการ
 

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนสถานการณ์การระบาดของ "โควิด19" ที่จังหวัดอุบลราชธานี วันนี้ (2 ม.ค.) ตนได้ลงพื้นที่ติดตามคลัสเตอร์ที่ จังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับคลัสเตอร์ที่ จังหวัดกาฬสินธุ์เป็นกรณีร้านอาหารกึ่งผับ ที่มีคนเข้าไปเที่ยวต่อเนื่องจากผับแห่งหนึ่งไปอีกแห่งหนึ่ง อย่างไรก็ตามจะมีพิจารณาผลตรวจ ATK ว่าพบติดเชื้อมากเพียงใด ถึงจะปรับมาตรการ  รวมไปถึงดูลักษณะการระบาดมากกว่าเพราะที่ผ่านมาเหมือนอาการไม่รุนแรง เช่น จังหวัดอุบลราชธานี  95% อาการน้อยมาก  ดังนั้นหากพบผู้ติดเชื้อจึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ใช้มาตรการรักษาตัวที่บ้านหรือที่ชุมชน  เพื่อไม่ให้โรงพยาบาลล้นเกินไป ขณะนี้ก็มีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ