โควิด-19

ข่าวดีรับปี 65 "WHO" ฟันธง "สงครามโควิด" จบปีนี้ หากทั่วโลกร่วมมือกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ข่าวดีรับปี 65 ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ "WHO" ฟันธง "สงครามโควิด" จบปีนี้ หากทั่วโลกร่วมมือกัน แต่ขออย่ากักตุนวัคซีน

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสายพันธุ์ "โอไมครอน" กลายเป็นสายพันธุ์หลักที่แพร่กระจายอยู่ทั่วโลกขณะนี้ โดยสำนักข่าว บีบีซี  รายงานว่า ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 30 ธันวาคมที่ผ่านมา ระบุว่า เขาเชื่อว่า ทั่วโลกจะสามารถเอาชนะการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ได้ในปี 2565 หากประเทศต่าง ๆ ทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมการแพร่กระจาย และขณะนี้ก็มีเครื่องมือที่จะช่วยรักษาโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาก

 

 

อย่างไรก็ตาม ดร.เทดรอส เตือนด้วยว่า แม้ตอนนี้โลกจะมีเครื่องมือในการรักษาโรคโควิด-19 มากขึ้น แต่ต้องระวังเรื่องความไม่เท่าเทียมกัน ในการกระจายวัคซีนของแต่ละประเทศ และการกักตุนวัคซีน เพราะมันจะทำให้ความเสี่ยงที่ไวรัสจะวิวัฒนาการเพิ่มสูงขึ้น ในแบบที่เราไม่สามารถป้องกัน หรือคาดการณ์ได้ 

 

 

ข่าวดีรับปี 65 "WHO" ฟันธง "สงครามโควิด" จบปีนี้ หากทั่วโลกร่วมมือกัน

"แนวคิดชาติที่คับแคบและการกักตุนวัคซีนของบางประเทศ ได้บ่อนทำลายความเท่าเทียมและสร้างเงื่อนไขในอุดมคติให้เกิด "สายพันธ์ุโอไมครอน" ขึ้นมา และยังความไม่เท่าเทียมนี้ดำเนินต่อไปนานเท่าใด ความเสี่ยงที่ไวรัสจะวิวัฒนาการไปในทางที่เราป้องกันหรือคาดเดาไม่ได้ก็ยิ่งเพิ่มสูงขึ้น หากเรายุติความไม่เท่าเทียมได้ เราก็จะหยุดการระบาดได้" ดร.เตโวโดรส

 

ทั้งนี้ WHO ได้กำหนดเป้าหมายใหม่สำหรับปี 2565 คือ ต้องการให้ทุกประเทศทำงานร่วมกันเพื่อให้บรรลุเป้าหมายระดับโลก โดยฉีดวัคซีนให้กับประชาชนให้มากถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ภายในเดือนกรกฎาคม เพื่อยุติการแพร่ระบาด ซึ่งขณะนี้ ยอดผู้ป่วยโควิด-19 ทั่วโลกอยู่ที่ประมาณ 287 ล้านคน ขณะที่มีผู้เสียชีวิตเกือบ 5.5 ล้านคน

 

 

"เมื่อเราก้าวเข้าสู่ปีที่ 3 ของการระบาดใหญ่นี้ ผมมั่นใจว่าปีนี้จะเป็นปีที่เราจบ แต่เราต้องทำร่วมกันเท่านั้น" ดร.เตโวโดรส  กล่าว  

          
 

ข่าวดีรับปี 65 "WHO" ฟันธง "สงครามโควิด" จบปีนี้ หากทั่วโลกร่วมมือกัน

logoline