โควิด-19

"โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่" หลบหนีภูมิคุ้มกันได้ โอไมครอน ยังไม่ทันจบโผล่อีก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่" โผล่อีกในสถานการณ์ที่ยังต้องเกาะติด โอไมครอน ยังไม่จบ เชื่อมีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูน คาดกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง หลบหนีภูมิคุ้มกันได้

 

จับตา "โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่" ในสถานการณ์ที่ยังต้องเกาะติด โควิดสายพันธุ์ใหม่ Omicron (โอไมครอน หรือ โอมิครอน) ล่าสุด วันนี้ หมอธีระวัฒน์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha พบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ ที่คลัสเตอร์เล็ก ๆ ในฝรั่งเศส ชื่อว่า B.1640.1

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ โพสต์ถึง "โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่" ระบุ ถ้า โอไมครอน หรือ โอมิครอน จบแบบสวย คือ คนติดเชื้อหมด และมีภูมิ โดยไม่รุนแรง และไม่ต้องฉีดวัคซีนซ้ำซาก อาจต้องจับตา ตัวใหม่ที่เข้ามาเช่นตัวนี้ และช่วยกันเอาใจช่วย วัคซีนใบยาของคนไทย ที่จะเป็น pan covid vaccine

 

"การพบไวรัสโรคโควิด-19 กลายพันธุ์ตัวใหม่ที่คลัสเตอร์เล็ก ๆ ในฝรั่งเศส ชื่อว่า B.1640.1 เชื่อว่ามีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศแคเมอรูนจากผู้ป่วยรายแรก ไวรัสสายพันธุ์นี้มีการกลายพันธุ์ทั้งหมด 46 ตำแหน่ง และมีส่วนที่ขาดหายไปของเบส (deletion) 37 ตำแหน่ง ส่งผลให้มีกรดอะมิโนเปลี่ยนไปจากเดิม 30 ตำแหน่ง และ หายไป 12 ตำแหน่ง"

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ ยังระบุถึง "โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่" ด้วยว่า ถ้าพิจารณาเฉพาะกรดอะมิโนบนโปรตีนหนามสไปค์ พบว่ามี 14 ตำแหน่งที่เปลี่ยน และ 9 ตำแหน่งที่หายไป โดยตำแหน่งสำคัญที่พบรวมไปถึง N501Y และ E484K ด้วย การเปลี่ยนแปลงลักษณะนี้จากตำแหน่งที่กลายพันธุ์ไป คาดว่าจะมีผลเรื่องการหลบหนีภูมิคุ้มกันได้คล้าย ๆ กับ โอไมครอน หรือ โอมิครอน

 

 

หมอธีระวัฒน์, โควิด-19, โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่, หนีภูมิคุ้มกัน, โอไมครอน, โอมิครอน

 

 

 

logoline