โควิด-19

คาดข่าวดี "โอไมครอน" มาเร็ว เคลมเร็ว ไปเร็ว ปลายปี 65 กลายเป็นโรคประจำถิ่น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.จุฬา คาดหวังข่าวดี "โอไมครอน" มาเร็ว เคลมเร็ว ไปเร็ว ปลายปี 2565 โควิด กลายเป็นโรคประจำถิ่น หลังแอฟริกาใต้ ผ่านจุดพีคระลอก 4

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค อัปเดตสถานการณ์
การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ระบุว่า ข่าวดี ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รัฐบาลประเทศแอฟริกาใต้ แถลงว่าประเทศผ่านพ้น "จุดสูงสุด" การระบาดของโควิด ระลอกที่ 4 ที่เกิดจากเชื้อสายพันธุ์ "Omicron" แล้ว หวังว่า การระบาดของ "โอไมครอน" จะมาเร็ว เคลมเร็ว ไปเร็ว แบบนี้ในทุก ๆ ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย เราด้วยนะครับ ปล. มีงานวิจัยล่าสุด ที่ทำนายว่า "โอไมครอน" จะทดแทนที่เดลตาทั่วโลก ได้ภายใน 4-5 เดือน  อ้างอิงข้อมูล

 

 

คาดข่าวดี "โอไมครอน" มาเร็ว เคลมเร็ว ไปเร็ว ปลายปี 65 กลายเป็นโรคประจำถิ่น

 

ดังนั้น ปลายปี 2565 นี้ เราอาจจะได้เห็นช่วงท้ายของการระบาด covid ระดับโลก (pandemic) ที่เปลี่ยนเป็นโรคประจำถิ่น (endemic) ของแต่ละประเทศแทนครับ 

 

 

นอกจากนี้ รศ.ดร.เจษฎา ได้อ้างอิง(รายงานข่าว) กรณีที่ รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศว่า ประเทศได้ผ่านพ้นจุดสูงสุดของการแพร่ระบาดระลอกที่ 4 ซึ่งเกิดจากเชื้อ "สายพันธุ์โอไมครอน" (Omicron) เรียบร้อยแล้ว “ตัวชี้วัดทั้งหมดบ่งชี้ว่าประเทศผ่านพ้นจุดพีคของระลอกที่ 4 ในระดับประเทศแล้ว” 

 

แถลงการณ์จากการประชุมคณะรัฐมนตรีระบุว่า “แม้ว่าโอไมครอนจะแพร่ระบาดได้ง่าย แต่อัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลต่ำกว่าระลอกก่อนหน้า...วัคซีนยังเป็นอาวุธที่ดีที่สุด ในการป้องกันอาการรุนแรง การเข้ารักษาในโรงพยาบาล และการเสียชีวิตจาก Covid-19” 

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขระบุว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่รายสัปดาห์ลดลง 29.7% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดในวันที่ 25 ธ.ค. โดยพบผู้ติดเชื้อ 89,781 ราย ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า ที่พบ 127,753 ราย ขณะที่ตัวเลขผู้เข้ารักษาในโรงพยาบาลลดลงในทุกจังหวัดยกเว้นเพียงจังหวัดเวสเทิร์นเคปจังหวัดเดียว ด้วยเหตุนี้รัฐบาลแอฟริกาใต้จึงยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิว ตั้งแต่เที่ยงคืนถึงตี 4 โดยมีผลทันที 

 

 

อย่างไรก็ดี การรวมตัวกันยังจำกัดไม่เกิน 1,000 คน ในตัวอาคาร และไม่เกิน 2,000 คน ในสถานที่กลางแจ้ง รวมทั้ง กำหนดให้สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่สาธารณะตามเดิม

 

 

คาดข่าวดี "โอไมครอน" มาเร็ว เคลมเร็ว ไปเร็ว ปลายปี 65 กลายเป็นโรคประจำถิ่น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ