โควิด-19

"โอไมครอน" จะกลายเป็นแค่ "โรคตามฤดูกาล" หมอนิธิ คอนเฟิร์ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ยัน "โอไมครอน" จะกลายเป็นแค่ไข้หวัดตามฤดูกาล ชี้อย่าตื่นตูมกับ "สายพันธุ์โอไมครอน"นี้มากเกินไป

ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ ยัน "โอไมครอน" จะกลายเป็นแค่ไข้หวัดตามฤดูกาล ชี้อย่าตื่นตูมกับ "สายพันธุ์โอไมครอน" นี้มากเกินไป 

 

28 ก.ย.64 ศ.นพ.นิธิ มหานนท์ เลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ก Nithi Mahanonda ระบุ ประเด็น "โอไมครอน" โดยมีเนื้อหาดังนี้ 

เป็นตารางสรุปจาก Tweeter ของ Eric Topol เรื่องความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับ "โอไมครอน" จากหลายมุมมองทั่วโลก ใครที่อาจอ่านภาษาหมอๆไม่เข้าใจ ผมสรุปให้ตามนี้เลยครับ เมื่อหลายอย่างไม่ใช่ Fact เป็นเพียง opinion (ความเห็น) จึงมีความแตกต่างมากมายที่ทำให้คนทั่วไปสับสนได้ แต่ไม่มีอะไรพ้นความต้องมีสติ เข้าใจ(ปัญญา) และมีวินัยในการป้องกันตัวเอง และคนรอบข้างที่เรารักครับ

 

ส่วนเรื่องวัคซีนต้องไม่ลืมเร่งฉีดคนอีกหลายล้านที่ยังไม่ได้วัคซีนสักเข็มด้วยนะครับ ใครจะฉีดเข็ม สาม สี่ ห้า แล้วรับได้กับอาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้ (คนเห็นต่างว่าอาการจาก "โอไมครอน" น้อยกว่า ) ถ้ากังวลก็ฉีดไปครับ มีโอกาสก็บริจาคช่วย คนที่ยังไม่ได้อีก 7-8 ล้านคนด้วย

 

ข้อมูลในสัตว์ทดลองและนอกตัวคนพบว่าเจ้า "โอไมครอน" ทำร้าย เซลล์ปอดไม่ได้ดี (คนเห็นต่างก็ว่าคนไม่ใช่สัตว์) หลายคนว่าวัคซีนเดิมๆ(สองเข็มแล้ว)และคนที่เคยติดเชื้อมาแล้วยังมีระดับภูมิคุ้มกันและระดับความจำภูมิคุ้มกันพออยู่(คนเห็นต่างว่ามีบางกลุ่มเช่นคนสูงอายุ คนมีโรคบางโรคอาจไม่พอ) และการที่มันแพร่เร็ว อาการไม่หนัก(ในบางประเทศ และบางกลุ่ม) หลายๆคนจึงบอกว่าไปรับเชื้อเสียดีกว่าให้รู้แล้วรู้รอดไป(เอาใจช่วยขอให้รอดกันทุกคนที่คิดแบบนี้นะครับ)

 

ส่วนคนที่คิดต่างก็บอกว่าเรามีทางมีมาตรการอีกมากมายที่ลดการแพร่กระจายได้ (เช่น หน้ากาก ระยะห่าง การถ่ายเทอากาศและการล้างมือ ) ส่วนเรื่องยาผมคงไม่ขอกล่าวครับ เพราะ กว่าเราจะได้ใช้ เจ้า "โอไมครอน" หมดไปก่อนแล้ว

 

"โอไมครอน" จะกลายเป็นแค่ "โรคตามฤดูกาล" หมอนิธิ คอนเฟิร์ม

ในปีหน้าผมจะ

1)ไม่ตื่นเต้นกับการระบาดของ "โอไมครอน" จนเกินเหตุ

2)จะฉีดวัคซีนกระตุ้นตามระยะเวลาเดิม ไม่รีบร้อนฉีดเร็วเกินเพื่อเจ้า "โอไมครอน" โดยเฉพาะ

3)รับผิดชอบทั้งตัวเองและคนรอบข้างด้วยความสำนึกที่ไม่ไปแสวงหาให้สัมผัสเจ้า "โอไมครอน" ตามที่อโคจรหรือมีพฤติกรรมเสี่ยง

4)ถ้ามีอาการหวัดหรืออาการคล้ายหวัดผมจะป้องกันเต็มที่ ที่จะไม่ไปแพร่เชื้อให้คนอื่น(หลายๆคนลืมไปว่าการใส่หน้ากากที่ถูกต้องนั้นวัตถุประสงค์สำคัญคือกันไม่ให้เราแพร่เชื้อไปให้คนอื่นโดยไม่ตั้งใจ

5)ระวังการสัมผัสพบผู้สูงอายุหรือมีโรคเรื้อรัง จนกว่าเจ้า "โอไมครอน" จะผ่านไป

อย่าเสี่ยง อย่าประมาท อย่าคิดว่าจะไม่เกิดกับเรา และที่สำคัญต้องจำคืออย่าทำร้ายคนที่คุณรักครับ

 

ผมยังทำนายเหมือนเดิมว่า ไม่เกิน กรกฎาคมสิงหาคมปี 2565 เจ้า "โอไมครอน" จะกลายไปเป็นระบาดตามฤดูกาลเท่านั้น ในปีหน้า เราอาจต้องฉีดวัคซีนอีกหนึ่งหรือสองครั้ง(แล้วแต่ชนิดวัคซีน) เท่านั้น หลังจากนั้นก็ปีละครั้งก่อนระบาด(อาจเป็นสองครั้งในบางปี)

 

ขอให้ทุกๆท่านมีสุขภาพแข็งแรงปราศจากโรคทั้งทางกายทางใจ และมีสติมีปัญญาในการรู้อยู่กับการระบาดนี้ไปด้วยกัน โดยไม่ตื่นเต้นตื่นตระหนกครับ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ