โควิด-19

"โอไมครอน" หมอธีระ ยัน "โมลนูพิราเวียร์-แพ็กซ์โลวิด" ยังเอาเชื้ออยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รศ.นพ.ธีระ  วรธนารัตน์ เผยข้อมูลวิจัย จากเบลเยี่ยม ชี้ ยาต้านโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์-แพ็กซ์โลวิด" ยังสามารถต้าน "โอไมครอน" ได้

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ เผยข้อมูลวิจัย จากเบลเยี่ยม ชี้ ยาต้านโควิด-19 "โมลนูพิราเวียร์-แพ็กซ์โลวิด" ยังสามารถต้าน "โอไมครอน" ได้

 

รศ.นพ.ธีระ  วรธนารัตน์ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุ ถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 และ "โอไมครอน" ว่า

Vangeel L และคณะ จากเบลเยี่ยม เผยแพร่งานวิจัย preprint ใน medRxiv วันที่ 28 ธันวาคม 2564

Remdesivir, Molnupiravir และ Paxlovid ยังได้ผลต่อ "โอไมครอน"

อ้างอิง

Vangeel L et al. Remdesivir, Molnupiravir and Nirmatrelvir remain active against SARS-CoV-2 Omicron and other variants of concern. medRxiv. 28 December 2021.

ยามวิกฤติ "โอไมครอน"

 

ไม่ว่าที่ใดในโลก จะผ่านพ้นไปได้โดยไม่สูญเสียสาหัส ต้องไม่ปิดตา ปิดหู ปิดปาก

 

คนในสังคมจำเป็นต้องได้เห็นสิ่งที่เป็นจริง ทั้งในเรื่องสภาพ ข้อมูลรายละเอียด อย่างเที่ยงตรง ทันเวลา ไม่ใช่เห็นเมื่อเละเทะสุกงอมเกินเยียวยา

 

จำเป็นต้องได้ยิน รับรู้ในสิ่งที่จำเป็นในการปกป้องสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตอย่างถูกต้อง ไม่ใช่ถูกประโคมหลอกล่อจูงใจให้รับรู้ผิดจากความจริง จนเข้าใจว่ากงจักรนั้นเป็นดอกบัว

 

จำเป็นต้องสามารถเอื้อนเอ่ย เรียกร้อง ทักท้วง หรือเปิดเผย สิ่งต่างๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตอย่างปลอดภัย อันถือเป็นสิทธิในความเป็นมนุษย์ และความเป็นพลเมืองในสังคม

 

และที่สำคัญคือ ต้องเปิดใจต่อสู้กับความไม่ถูกต้อง ที่เป็นเหตุแห่งหายนะ ภาวะคุกคาม หรือนำความเสี่ยง ภัยต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยในชีวิตของคนในสังคม

 

นี่คือเรื่องจำเป็นสำหรับทุกคนในโลกในภาวะวิกฤติ "โอไมครอน" ที่เผชิญอยู่ตอนนี้

 

ที่มา Thira Woratanarat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ