โควิด-19

WHO ยัน "โอไมครอน" ยังอันตราย เสี่ยงฉุดระบบสาธารณสุขล่มทั่วโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

​องค์การอนามัยโลก เตือน "โอไมครอน" ยังคงมีความเสี่ยงสูง และอาจทำให้ระบบสาธารณสุขและบริการสำคัญ หยุดชะงักเป็นวงกว้าง หลังทั่วโลกติดโควิดเพิ่มกว่า 6.5 ล้านคนในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว

​องค์การอนามัยโลก เตือน "โอไมครอน" ยังคงมีความเสี่ยงสูง และอาจทำให้ระบบสาธารณสุขและบริการสำคัญ หยุดชะงักเป็นวงกว้าง หลังทั่วโลกติดโควิดเพิ่มกว่า 6.5 ล้านคนในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว

 

ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีเคสผู้ป่วย "โอไมครอน" ใหม่ เพิ่มเป็นสถิติกว่า 6.55 ล้านราย เฉลี่ยแล้วเท่ากับมากกว่าวันละ 935,000 ราย โดยตัวเลขนี้สูงกว่ามาก จากสถิติสูงสุดรอบ 7 วันเดิม ที่โลกบันทึกไว้ในช่วงระหว่างวันที่ 23 – 29 เมษายน ขณะนั้นมีเคสติดเชื้อใหม่เฉลี่ยวันละ 817,000 คน และตัวเลขของ 7 วันล่าสุดนี้ ยังสูงกว่าช่วง 7 วันก่อนหน้าถึง 37% ด้วย

กระนั้นก็ตาม อัตราการเสียชีวิต ขณะนี้ไม่ได้เพิ่มขึ้นตามจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ โดยช่วง 7 วันหลังสุดที่ผ่านมา  เฉลี่ยแล้วมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 วันละประมาณ 6,450 คน ต่ำสุดนับตั้งแต่ตอนสิ้นเดือนตุลาคม 2020 เมื่อครั้งโรคระบาดใหญ่หนักที่สุดนั้น สถิติสูงสุดของผู้เสียชีวิตอยู่ที่เฉลี่ยวันละ 14,800 คนในช่วงระหว่างวันที่ 20-26 มกราคมปีนี้

 

​อย่างไรก็ตาม รายงานสถานการณ์ด้านระบาดวิทยาประจำสัปดาห์ขององค์การอนามัยโลก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ยังคงเตือนว่า ความเสี่ยงโดยรวมเกี่ยวกับ "โอไมครอน" ยังมีสูงมาก โดยมีหลักฐานว่า ไวรัสกลายพันธุ์สายพันธุ์นี้มีความสามารถในการแพร่ระบาดเป็น 2 เท่าตัวภายใน 2-3 วัน

​ที่สำคัญ องค์การอนามัยโลกระบุว่า ข้อมูลเบื้องต้นจากอังกฤษ , แอฟริกาใต้ และเดนมาร์ก ซึ่งขณะนี้กลายเป็นประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อเฉลี่ยต่อคนสูงสุดในโลก บ่งชี้ว่า โอไมครอน มีความเสี่ยงทำให้ผู้ติดเชื้อป่วยหนักต้องเข้าโรงพยาบาล น้อยกว่าตัวกลายพันธุ์เดลตาก็จริง แต่ก็ยังต้องศึกษาเพิ่มเติมเพื่อเข้าใจระดับความรุนแรงของ "โอไมครอน" ต่อไป


​ทางด้าน แคเธอรีน สมอลล์วูด ผู้จัดการสถานการณ์โควิดของอนามัยโลก ประจำภาคพื้นยุโรปได้เตือนว่า การระบาดอย่างรวดเร็วของ "โอไมครอน" ยังคงส่งผลให้มีผู้เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนมาก โดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และทำให้ระบบสาธารณสุขและบริการสำคัญอื่นๆ หยุดชะงักเป็นวงกว้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ