โควิด-19

"โอไมครอน" รับบทมือปราบ เป็นวัคซีนธรรมชาติปราบเดลตา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา บอกข่าวดี "โอไมครอน" ติดแล้วภูมิสูง สู้เดลตาได้ รับบทวัคซีนธรรมชาติปราบเดลตา รอข้อมูลยืนยันที่มากพอ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ข่าวดี จากแอฟริกาใต้  "โอไมครอน" เป็นวัคซีนธรรมชาติปราบเดลตาได้ โดยระบุว่า 
"โอไมครอน" รับบทมือปราบ เป็นวัคซีนธรรมชาติปราบเดลตา

ตามข่าว...ข้อมูลจากแอฟริกาใต้บอกว่า ถ้าเราได้วัคซีนแล้วไปติด "โอไมครอน" ภูมิคุ้มกันต่อเดลตาจะสูงขึ้นจนสู้เดลตาได้ "โอไมครอน" จึงคล้ายๆเป็นวัคซีนจากธรรมชาตืช่วยปราบเดลตาไปในตัว...ข่าวดีครับ

แต่ ข้อมูลจากแอฟริกาใต้ยังมีตัวอย่างที่น้อยเกินไปก่อนจะสรุปใหญ่ขนาดนั้นครับ ทำไมผมถึงคิดอย่างนั้น ลองดูงานวิจัยชิ้นนี้จากทีมฮ่องกงนะครับ ที่เค้ามีผู้ป่วย "โอไมครอน" 2 คน ที่รับเชื้อเข้ามาตอนช่วงแรก (น่าจะเป็น 2 คน ที่อยู่ในโรงแรมตอนกักตัว แล้วพบว่าติดหากันได้ทางอากาศ และติด "โอไมครอน" ตัวเดียวกัน) โดยคนแรก (OP1) ได้ Pfizer ครบ 2 เข็ม ส่วนคนที่สอง (OP2) ได้ Moderna ครบ 2 เข็ม คนแรกได้เข็มสองมานานกว่าคนที่ 2  ทีมวิจัยเก็บเลือดทั้ง 2 คน มาเปรียบเทียบกับ เลือดคนที่ได้วัคซีน Pfizer ครบ 2 เข็ม แล้ว ถามคำถามว่า ติด "โอไมครอน"

ไปแล้ว ภูมิที่ได้จาก "โอไมครอน" ยับยั้งไวรัสสายพันธุ์อื่นๆได้หรือไม่?

ผลการทดลองในกราฟด้านล่างน่าสนใจครับ OP1 คือ เคสแรก เหมือนจะถูกกระตุ้นจาก "โอไมครอน" ได้ดี เพราะภูมิหลังติดเชื้อสามารถยับยั้งไวรัสทุกสายพันธุ์ได้ดี กรณีเดลตายับยั้งดีกว่าคนปกติที่ได้วัคซีนถึง 9.58 เท่า แต่ถ้าดูใน OP2 ที่เห็นชัดคือภูมิต่อ "โอไมครอน" ที่ 17.61 เท่า เพราะการติด "โอไมครอน" ย่อมทำให้เค้ามีภูมิต่อไวรัสชนิดนี้มากกว่าคนปกติตรงไปตรงมา... แต่ภูมิในร่างกายของเค้าต่อเดลตาสูงกว่าคนปกติแค่ 1.42 เท่า ซึ่งดูแล้วไม่แตกต่างจาก คนก่อนติดเชื้อครับ แบบนี้ก็แสดงว่าติด "โอไมครอน" "โอไมครอน" รับบทมือปราบ เป็นวัคซีนธรรมชาติปราบเดลตา แล้วภูมิต่อเดลตาก็ไม่ต่างไปจากคนที่ไม่เคยติด?

ตัวอย่างงานวิจัยนี้ใช้ n=2 ก็สามารถเห็นความแตกต่างแบบ 50% ได้แล้วครับ ผลจากแอฟริกาใต้ก็ไม่ต่างกันมากเท่าไหร่ ยังมีความรู้สึกว่าข้อมูลยังไม่มากพอที่จะสรุปอะไรใหญ่ๆ มีตัวแปรหลายอย่างที่ยังไม่ได้ควบคุมให้ดีครับ...สำหรับผมงานวิจัยที่ออกมาจากแอฟริกาใต้น่าสนใจ แต่ไม่ถึงกับ อึ้ง!! เหมือนพาดหัวข่าว เพราะภูมิจากการติดเชื้อ "โอไมครอน" ยังไงก็กระตุ้นภูมิจากวัคซีนได้ไม่มากก็น้อยครับ ไม่แปลกใจอะไรครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ