โควิด-19

"โอไมครอน" กระจายไว ฤทธิ์เดชน้อย CDC สหรัฐแนะ ลดเวลากักตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอนูญ แนะไทยปรับลดเวลากักตัวตามคำแนะนำ CDC สหรัฐ "โอไมครอน" รุนแรงน้อยแม้จะแพร่ไว เชื่อกักตัวนานมีผลเสียหลายอย่าง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ถึงคำแนะนำของ CDC สหรัฐอเมริกา ในการปรับลดการกักตัว ทั้งสำหรับผู้ป่วย "โอไมครอน" ที่ไม่แสดงอาการ สัมผัสเสี่ยงสูง บุคลากรทางการแพทย์ที่ป่วย จากองค์ความรู้ ที่คนไข้ส่วนใหญ่จะแพร่เชื้อไวรัสช่วง 1-2 วันก่อนมีอาการ โดยในข้อความระบุว่า

 

"โอไมครอน" กระจายไว ฤทธิ์เดชน้อย CDC สหรัฐแนะ ลดเวลากักตัว

เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ "โอไมครอน" แพร่กระจายได้รวดเร็วมาก ขณะนี้เชื้อกลายพันธุ์ "โอไมครอน" แซงหน้าสายพันธุ์เดลตาแล้วในประเทศสหรัฐอเมริกา แต่โชคดีที่ความรุนแรงของโรคลดลงมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา บุคลากรทางการแพทย์อเมริกันถึงแม้จะได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว ก็ยังติดเชื้อเป็นจำนวนมาก การแยกตัวผู้ติดเชื้อ (Isolation) นานทำให้ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ดูแลผู้ป่วย

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ของสหรัฐฯ ได้ปรับลดคำแนะนำเวลาแยกตัวบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เหลือเพียง 7 วัน จากเดิมที่กำหนดไว้ 10 วัน

"โอไมครอน" กระจายไว ฤทธิ์เดชน้อย CDC สหรัฐแนะ ลดเวลากักตัว

CDC ยังลดเวลาแยกตัวชาวอเมริกันทั่วไปที่มีผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เป็นบวกที่ไม่แสดงอาการเหลือเพียง 5 วัน แต่ต้องสวมหน้ากากอนามัยเวลาอยู่ใกล้ชิดกับคนอื่น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้ออีก 5 วัน แต่ถ้ายังมีอาการขอให้อยู่ในบ้านต่อไปก่อน

นอกจากนี้ ทาง CDC ได้ปรับลดเวลาการกักตัว (Quarantine) สำหรับคนที่มีความเสี่ยงสูงสัมผัสกับผู้ติดเชื้อลงเหลือเพียง 5 วัน หากคนเหล่านั้นยังไม่ฉีดวัคซีน หรือผ่านการฉีดวัคซีน mRNA ครบ 2 เข็มเกิน 6 เดือนแล้ว และยังไม่ได้รับเข็มกระตุ้น ทั้งนี้หลังการกักตัว 5 วันแล้วต้องตามด้วยมาตรการสวมหน้ากากอนามัยอย่างเข้มงวดเพิ่มอีก 5 วัน

CDC ระบุด้วยว่า ในส่วนของคนที่ได้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว แม้จะมีความเสี่ยงสูงสัมผัสใกล้ชิดกับคนติดเชื้อ ไม่ต้องกักตัว แต่จำเป็นต้องสวมหน้ากากอนาม้ยเป็นเวลา 10 วัน

การตัดสินใจดังกล่าวมาจากองค์ความรู้เกี่ยวกับโควิด-19 คนไข้ส่วนใหญ่จะแพร่เชื้อไวรัสช่วง 1-2 วันก่อนมีอาการ และ 2-3 วันหลังจากมีอาการ และประสิทธิภาพการป้องกันของวัคซีนและวัคซีนเข็มกระตุ้น

การแยกตัว กักตัวนานเกินไป มีผลเสียกระทบหลายอย่าง ทั้งจิตใจ การงาน ชีวิตประจำวัน การให้คืนสู่สังคม กลับมาทำงานเร็วขึ้น เป็นเรื่องที่ดี ประเทศไทยควรลดวันแยกกักตัวตามคำแนะนำของ CDC สหรัฐอเมริกา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ