โควิด-19

อุทาหรณ์ "โอไมครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ กลายเป็น "super spreader" ระบาด 11 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อธิบดีกรมควบคุมโรค ยกเคส "โอไมครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ เป็นอุทาหรณ์ จากคน 2 คน กลายเป็น "Super Spreader" ระบาดถึง 11 จังหวัด

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่กำลังแพร่ระบาดในประเทศไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งพบการระบาดที่เรียกว่าคลัสเตอร์ โดยระบุว่า อยากให้ทุกคนดูคลัสเตอร์กาฬสินธุ์เป็นอุทาหรณ์เตือนใจ ก่อนเข้าสู่การเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ โดย จ.กาฬสินธุ์ เชื้อแพร่จากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 2 คน เป็น Super Spreader "โอไมครอน" จากการเข้าไปใช้บริการในสถานบันเทิง 2 แห่ง ทำให้เชื้อระบาดไปทั่วภาคอีสาน แม้ว่าปัจจุบัน ศบค.จะยังไม่อนุญาตให้เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะ เพราะรู้ว่าเป็นความเสี่ยงจากการ
ถอดหน้ากาก กินอาหาร ร้องเพลง แต่พบว่าหลายร้านแปลงสถานะจากผับ-บาร์ มาเป็นร้านอาหาร ทำให้เกิดความเสี่ยงสูง

 

อุทาหรณ์ "โอไมครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ กลายเป็น "super spreader" ระบาด 11 จว.
 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน พบว่า คลัสเตอร์ "โอไมครอน" จังหวัดกาฬสินธุ์ ผู้ติดเชื้อได้เข้าไปใช้บริการในสถานที่ 9 แห่ง ใน จ.กาฬสินธุ์ พบผู้ติดเชื้อใน 11 อำเภอ รวม 248 คน กระจายไปอีก 11 จังหวัด ได้แก่ 1. อุดรธานี (ลูกเขยติดเชื้อ 1 คน) 2. ลำพูน 4 คน 3.อุบลราชธานี 4. พิษณุโลก 5. ลำปาง 6. เพชรบูรณ์ 7.หนองบัวลำภู 1 คน 8. สกลนคร 9. ร้อยเอ็ด 103 คน 10. ขอนแก่น 13 คน และ 11. มหาสารคาม

 

เปิดไทม์ไลน์ต้นตอแพร่ระบาดเชื้อ"โอไมครอน"

 

บาร์แห่งแรก บาร์ S ไม่พบผู้ติดเชื้อเลย เพราะมีคนใช้บริการไม่เกิน 40 คน ให้ดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ถึง 23.00 น. จำนวน 10 โต๊ะ ไม่มีโต๊ะเสริม ไม่มีการแสดงดนตรีสด ในวันนั้น พนักงานฉีดวัคซีนทุกคน และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ แต่ยังพบปัญหาบกพร่องเรื่องการเว้นระยะห่าง และคัดกรองด้วยการวัดอุณหภูมิ ซึ่งไม่ได้คัดกรองความเสี่ยง

 

อุทาหรณ์ "โอไมครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ กลายเป็น "super spreader" ระบาด 11 จว.
 

ขณะที่บาร์แห่งที่ 2 บาร์ K จำนวนโต๊ะ 15 โต๊ะ จำนวนลูกค้าสูงสุด 80 คน มีการเสริมโต๊ะ พนักงาน 9 คน นักดนตรี 6 คน ในวันเกิดเหตุ ความจุลูกค้า 90% มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย นั่งดริงก์ เชียร์แขก/เชียร์ลูกค้า มีการแสดงดนตรีสด ดื่มแอลกอฮอล์ถึงเที่ยงคืน ไม่ได้เว้นระยะห่าง พนักงานฉีดวัคซีนครบทุกคน แต่ไม่ได้ตรวจ ATK และไม่ได้ตรวจคัดกรอง พนักงานกินอาหารร่วมกัน ที่พักระบายอากาศได้ไม่ดี มีมุมอับ และเมื่อป่วยไม่มีการหยุดงาน 

 

นพ.โอภาส ย้ำว่า เมื่อมีการแสดงดนตรีสด สิ่งที่ตามมาคือการดื่มแอลกอฮอล์ และทำให้อยู่ในร้านนานขึ้น และระบบระบายอากาศไม่ดีพอ ซึ่งเคสคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ อยากให้เป็นอุทาหรณ์ หากจำเป็นที่จะไปรับประทานอาหารนอกบ้าน ควรดูร้านที่ปลอดภัย หากไม่มีระบบการป้องกันที่ดี ไม่ควรเข้าไป เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

 

อุทาหรณ์ "โอไมครอน" คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ กลายเป็น "super spreader" ระบาด 11 จว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ