โควิด-19

"Omicron" เสี่ยงสูงมาก WHO ย้ำเตือน FDA ชี้ชุดตรวจ ATK ให้ผลลบที่ไม่ถูกต้อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ระวังเป็นเรื่อง ATK มีแนวโน้มจะให้ผลตรวจเป็นลบที่ไม่ถูกต้องสำหรับ "Omicron" FDA ออกโรงเตือน อนามัยโลกชี้ความเสี่ยงจากโควิดสายพันธุ์ใหม่โอไมครอน (โอมิครอน) ยังสูงมาก

 

เกาะติด "Omicron" โควิดสายพันธุ์ใหม่ โอไมครอน หรือ โอมิครอน ล่าสุด มีคำเตือนเกี่ยวกับ ATK (Antigen Test Kit) สำนักงานอาหารและยาสหรัฐ หรือ เอฟดีเอ (FDA) เตือนว่า ชุดตรวจหาเชื้อโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ให้ผลตรวจรวดเร็วและตรวจได้เองที่บ้าน มีแนวโน้มจะให้ผลตรวจเป็นลบที่ไม่ถูกต้องเมื่อตรวจหาเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน)

 

 

 

 

เอฟดีเอ แถลงว่า กำลังร่วมกับสถาบันการแพทย์แห่งชาติศึกษาประสิทธิภาพของชุดตรวจแอนติเจนที่ให้ผลรวดเร็ว ด้วยการตรวจตัวอย่างของผู้ป่วยที่มีเชื้อสายพันธุ์ "Omicron" แบบมีชีวิต ข้อมูลเบื้องต้น พบว่า ชุดตรวจ ATK สามารถตรวจพบสายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) แต่มีความไวลดลงในการตรวจพบที่จะชี้ว่าเป็นผลบวกหรือไม่ ที่ผ่านมา การตรวจหาเชื้อมักมุ่งไปที่ตัวอย่างเชื้อตายเพราะความร้อนมากกว่าเชื้อมีชีวิตซึ่งเป็นตัวอย่างที่ดีกว่า และไม่ได้สังเกตเห็นประสิทธิภาพที่ลดลงมาก่อน

 

 

อย่างไรก็ดี เอฟดีเอจะอนุมัติให้ใช้ชุดตรวจแอนติเจนที่ตรวจหาผิวโปรตีนของเชื้อไวรัสต่อไป และขอให้ประชาชนตรวจหาเชื้อตามขั้นตอน เช่น ชุดตรวจบางชุดจะให้ตรวจ 2 ครั้ง ห่างกันเป็นระยะเวลาหนึ่งเพื่อให้ได้ผลที่ค่อนข้างแน่นอน หากได้ผลลบแต่เชื่อว่าตนเองน่าจะติดเชื้อเพราะมีอาการหรือสัมผัสเชื้อ ขอให้ไปรับการตรวจด้วยวิธีมาตรฐานที่ตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อและมีความแม่นยำอีกครั้ง เช่น พีซีอาร์ (PCR)

 

 

 

 

อนามัยโลกเตือนความเสี่ยงจาก "Omicron" ยังสูงมาก

 

องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในรายงานอัปเดตสถานการณ์ด้านระบาดวิทยารายสัปดาห์วันนี้ว่า เชื้อ โควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน (สายพันธุ์โอมิครอน) เป็นต้นเหตุที่ทำให้ยอดผู้ป่วยติดเชื้อโควิดพุ่งสูงขึ้นในหลายประเทศ ความเสี่ยงโดยรวมที่เชื่อมโยงกับการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron ยังคงอยู่ในระดับสูงมาก โดยที่เชื้อดังกล่าวจัดอยู่ในกลุ่มสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวล มีหลักฐานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องที่แสดงให้เห็นว่า เชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron สามารถแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วกว่าเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลตาถึง 2 เท่า ภายใน 2 - 3 วัน และทำให้หลายประเทศพบผู้ป่วยติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก เช่น อังกฤษ และ สหรัฐฯ ซึ่งพบการระบาดของเชื้อโควิดสายพันธุ์ Omicron เป็นสายพันธุ์หลักแล้ว ทั้งนี้ การระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อดังกล่าวอาจเกิดขึ้นจากการหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันและการแพร่เชื้อที่เพิ่มขึ้นตามธรรมชาติ

 

 

 

logoline