โควิด-19

"โอไมครอน" วันนี้  740 รายกาฬสินธุ์ยืนหนึ่งมากที่สุด พบแล้ว 33 จว.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทย์ แถลงอัปเดต "โอไมครอน" พบใน 33 จังหวัด 740 ราย กาฬสินธุ์พบผู้ติดเชื้อสูงสุด และ 19 จังหวัดติดเชื้อในประเทศ

นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวในการแถลงข่าวอัปเดตสายพันธุ์  "โอไมครอน" ของกระทรวงสาธารณสุข ว่า
ในขณะนี้ค่อนข้างชัดเจนว่า "โอไมครอน" น่าจะแพร่ได้ค่อนข้างเร็ว แต่ว่าความรุนแรงอาจจะไม่มากนัก อันนี้ก็เป็นเรื่องที่อาจจะต้องติดตาม ขณะนี้มีข้อมูลรายงานมาอย่างน้อย 108 ประเทศ และในสหรัฐอเมริกา ครบทุกรัฐ ที่มีการตรวจพบการติดเชื้อ "โอไมครอน" เกิดขึ้น และในอเมริกาอาการติดเชื้อทะยานขึ้นไประดับ 2 แสน  ตัวสายพันธุ์ย่อย ยังเหมือนเดิมยังเป็น BA.1 2 3 ส่วนใหญ่ก็ยังเป็นBA.1 นี่คือข้อมูลที่รายงานรวบรวมจากการตรวจสายพันธุ์ทั่วโลก พบว่า44,153 ราย ก็ยังเป็น BA.1 ก็คือตัวดั้งเดิมที่พบตั้งแต่แรก ส่วนที่กลายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ย่อยลงไป มีเล็กน้อย BA.2 มี 45 และ BA.3 มี 14 

"โอไมครอน" วันนี้  740 รายกาฬสินธุ์ยืนหนึ่งมากที่สุด พบแล้ว 33 จว.

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวอีกว่า สำหรับในประเทศไทย ตั้งแต่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ได้มีการเปิดให้มีคนเดินทางเข้ามาในประเทศ และตรวจสายพันธุ์มาโดยตลอด ภาพรวมของการตรวจสายพันธุ์ ประมาณ 8,000 ตัวอย่าง พบ "โอไมครอน" สะสมตั้งแต่รายแรกที่เราพบในประเทศไทย เมื่อ 2 สัปดาห์คือ 740 ราย ซึ่งถ้าเทียบกับภาพรวมสะสมมาตั้งแต่ต้นคือประมาณ 8-9 % พบในเกือบทุกเขตสุขภาพยกเว้น เขต 2 เขตเดียว โดยเขต 2 มี 5 จังหวัด คือพิษณุโลก ,อุตรดิตถ์ ,เพชรบูรณ์ ,สุโขทัย ,ตาก สำหรับเขตอื่นที่พบมากที่สุด ที่อยู่ในกรุงเทพฯ เขต 13 เนื่องจากเราตรวจในกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก  รองลงมาเป็นเขต 7 ก็คือขอนแก่น ,กาฬสินธุ์ ,มหาสารคาม ที่มี cluster ใหญ่เกิดขึ้น ตัวเลขจึงค่อนข้างมาก อีกเขตที่เริ่มพบคือ เขต 11 ภาคใต้ มีภูเก็ต , สมุย

"โอไมครอน" วันนี้  740 รายกาฬสินธุ์ยืนหนึ่งมากที่สุด พบแล้ว 33 จว.

ขณะที่ใน 2 วันที่ผ่านมา หรือในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่าสัดส่วนของ "โอไมครอน" เพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็วๆมไม่ได้หมายถึง  ถ้ามองจริงๆใน 2 วันที่ผ่านมาวันที่ 27 และ 28 ธันวาคมมีการตรวจพบเชื้อ "โอไมครอน" ประมาณ 200 กว่าราย แต่ขอย้ำว่าพื้นที่ในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงเป็นเชื้อเดลตา 

"โอไมครอน" วันนี้  740 รายกาฬสินธุ์ยืนหนึ่งมากที่สุด พบแล้ว 33 จว.

ส่วนกลุ่มผู้เดินทางมาจากจากต่างประเทศชัดเจนว่าการตรวจในกลุ่มนี้บอกข้อเท็จจริงว่า วันนี้คนที่เข้าในประเทศ เราเจอคนที่เป็นบวกมีสัดส่วนของ "โอไมครอน" ประมาณ 75 % หมายความว่ามันเยอะขึ้น เราก็ยังจะต้องจับตากลุ่มนี้เป็นพิเศษ

สำหรับพื้นที่ที่พบเชื้อ "โอไมครอน" พบใน 33 จังหวัดพบว่ามีอย่างน้อย 1 รายพบในเกือบทุกเขตสุขภาพยกเว้นเขตสุขภาพที่ 2 เขตเดียว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและมีผู้ที่สัมผัสเสี่ยงในประเทศอยู่บ้าง กรณีของผู้ที่ติดเชื้อภายในประเทศ ส่วนใหญ่ก็จะเกี่ยวโยงกับที่เดินทางมาจากต่างประเทศ
โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดก็คือที่กาฬสินธุ์ กว่า 200 ราย แล้วข้ามจังหวัดไปเช่นกรณี 4 รายที่ลำพูนสัมผัสมาจากที่เดียวกันที่กาฬสินธุ์ รวมถึงจังหวัดในแถบใกล้เคียง มีผู้ที่ติดเชื้อไปมากพอสมควร

"โอไมครอน" วันนี้  740 รายกาฬสินธุ์ยืนหนึ่งมากที่สุด พบแล้ว 33 จว.

ทั้งนี้พบมี 19 จังหวัดเป็นการติดเชื้อในประเทศ แต่ผูกโยงกับคนที่ติดเชื้อมาจากต่างประเทศ
สรุปคือ ใน 740 รายเป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 489 ราย เป็นผู้ที่ติดเชื้อภายในประเทศ 251 ราย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ