โควิด-19

คลัสเตอร์ "โอไมครอน" กาฬสินธุ์ เจอสาเหตุน่ากลัว ละอองลอย เข้าทั้งปาก-จมูก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"หมอนิธิพัฒน์" เผยสาเหตุคลัสเตอร์ "โอไมครอน" กาฬสินธุ์ น่ากังวล ละอองลอยระยะใกล้ แพร่ได้ง่าย เข้าได้ทั้งปากและจมูก

รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ค นิธิพัฒน์ เจียรกุล กรณีการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ระบุว่า ผ่านไปแล้ว 1 วัน สำหรับเทศกาลเฉลิมฉลองปีใหม่รวม 5 วัน ปีนี้นับว่าผ่อนคลายกว่าปีที่แล้ว และปีก่อนหน้านั้น เป็นผลมาจากความร่วมมือร่วมใจ ในการควบคุมโรคของทุกฝ่าย และการเข้ารับการฉีดวัคซีนกันหนาตาของภาคประชาชน นี่ถ้าไม่มีเจ้า "โอไมครอน" มาเป็นตัวเปลี่ยนเกม เราคงจะสบายใจกันต่อได้ แม้สถานการณ์จะผ่านพ้นช่วงแห่งความสุขนี้ไปแล้ว หันมามองภาพรวมของประเทศ ตัวเลขผู้ป่วยใหม่วันนี้ ยังลดลงต่อเนื่อง ควบคู่กับจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรง และผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ ส่วนอัตราการเสียชีวิตก็ยังอยู่ที่ประมาณ 1% นั่นหมายถึงว่า แม้ "โอไมครอน" จะเข้ามาบ้านเราเกือบ 1 เดือนแล้ว ด้วยคุณสมบัติติดง่าย (แพร่เชื้อต่อได้มาก) แต่อาจไม่ติดทน (รุนแรง) และอาจไม่ติดนาน (ระยะเวลาการแพร่เชื้อสั้น) ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะมาตรการควบคุมโรคของทั้งภาครัฐ และภาคประชาชนยังเข้มแข็งอยู่ รวมถึงภูมิจากการฉีดวัคซีนกันเกือบถ้วนหน้า และการติดเชื้อตามธรรมชาติในวงกว้างจากระลอกก่อน ช่วงเวลาเทศกาลปีใหม่ที่เหลือจะพิสูจน์ฝีมือทุกฝ่าย ว่าจะสามารถทำให้ยอด "โอไมครอน" ในประเทศไปแตะหลักพันหรือไม่

 

 

คลัสเตอร์ "โอไมครอน" กาฬสินธุ์ เจอสาเหตุน่ากลัว ละอองลอย เข้าทั้งปาก-จมูก

ต่อเนื่องกันมาครบ 7 วันพอดี ที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่ในเมืองหลวงยังต่ำกว่า 500 คน แต่กรุงเทพ ชลบุรี นครศรีธรรมราช สมุทรปราการ เชียงใหม่ ยังอยู่ในท็อป 5 โดยมีอุดรธานี และกาฬสินธุ์ตามมาติด ๆ จะเห็นได้ว่า ยกเว้นนครศรีธรรมราชแห่งเดียว ที่เหลืออีก 6 จังหวัดมีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" สูง เพราะเป็นแหล่งท่องเที่ยว และรับผลโดยตรงจากคลัสเตอร์ใหญ่ "โอไมครอน" หน่วยงานที่รับผิดชอบในการควบคุมโรค และประชาชนในพื้นที่ คงจะต้องทำงานหนัก และร่วมมือกันชะลอการระบาดให้ได้

 

 

คลัสเตอร์ "โอไมครอน" กาฬสินธุ์ เจอสาเหตุน่ากลัว ละอองลอย เข้าทั้งปาก-จมูก

บทเรียนจากคลัสเตอร์ใหญ่ที่กาฬสินธุ์ ทำไมนักดนตรีติดกันหลายคน ทั้งที่มีข้อกำหนดไม่ให้นักดนตรีสัมผัสตัวกับผู้ชม ทำไมจึงมีผู้ติดเชื้อจากสถานที่นั้นเป็นหลักร้อยในช่วงเวลาไม่กี่ชั่วโมงที่อยู่ในสถานที่นั้น นั่นหมายถึงว่าน่าจะมีคนเข้าไปใช้บริการเกินกำหนด รวมถึงเจ้าของสถานบริการ และคนที่เข้าไปใช้บริการละเลยการควบคุม และการป้องกันตัวเอง ที่สำคัญและน่ากลัวมากคือ "โอไมครอน" อาจจะแพร่กระจายได้ง่ายในลักษณะที่เรียกว่า ละอองลอยระยะใกล้ (short-range aerosol) ที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 50 ไมโครเมตร (ประมาณเท่าเส้นผม) แต่สามารถสูดหายใจเข้าไปทางจมูกและปากได้ โดยต่างจากละอองลอยฟุ้งกระจายปกติที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางน้อยกว่า 5 ไมโครเมตร ซึ่งเป็นที่สนใจกันมาก และมีการทำการศึกษาแพร่หลายในระยะหลังนี้ โดยอาจเกิดจาก "โอไมครอน" มีความชอบและตกค้างในระบบการหายใจส่วนบนได้นานตามหลักฐานในห้องทดลอง เชื้อจึงออกมาได้มากทุกครั้งที่เราพูดตามปกติ ส่งเสียงดัง ตะโกน ร้องเพลง ไอ และจาม รวมถึงประสิทธิภาพการป้องกันของหน้ากากที่ใช้ และระบบการระบายอากาศในสถานที่แห่งนั้น 

 

คลัสเตอร์ "โอไมครอน" กาฬสินธุ์ เจอสาเหตุน่ากลัว ละอองลอย เข้าทั้งปาก-จมูก

logoline