โควิด-19

ยอดพุ่งไม่หยุด ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" 514 ราย คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ 125 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศบค.แถลงสถานการณ์โควิด ไทยยอดติดเชื้อ "โอไมครอน" พุ่งไม่หยุดเจอแล้ว 514 ราย โดยเฉพาะคลัสเตอร์กาฬสินธุ์สูงถึง 125 ราย

(27 ธ.ค.2564) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ประจำวันว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 2,437 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ที่หายป่วยกลับบ้าน 3,845 ราย เสียชีวิต 18 ราย และในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" พบว่า จากตัวเลขผู้ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธ.ค.2564 อยู่ที่ 205 ราย แต่ ณ วันนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อขยับขึ้นเป็น 514 ราย ซึ่งเมื่อเทียบกับสัปดาห์ที่แล้ว ถือว่าเป็นตัวเลขที่ก้าวกระโดดมาก โดยส่วนใหญ่ 2 ใน 3 คือติดเชื้อจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และ เป็น 1 ใน 3 ที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศ โดยคลัสเตอร์ใหญ่ คือคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ จากสองสามีภรรยา โดยจากประวัติไปรับประทานอาหารในผับ ทำให้ในร้าน พบนักดนตรี พนักงานร้าน พนักงานเสริฟ และลูกค้า ติดเชื้อรวมทั้งหมด 125 ราย (97 ราย) เป็นการยืนยันติดเชื้อ แต่ยังต้องรอยืนยันว่า เป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือไม่

 

ยอดพุ่งไม่หยุด ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" 514 ราย คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ 125 ราย

ทั้งนี้ ในส่วนคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ ยังมีความเกี่ยวโยงกับการติดเชื้อที่อุดรธานีด้วย จาก 1 รายของอุดรธานี ทำให้เกิดการติดเชื้อไปยังผู้สัมผัสใกล้ชิดของเคสแรก ขณะนี้อุดรธานี 6 ราย ลำพูน 4 ราย เป็นการติดเชื้อยืนยันจากคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ นอกจากนี้ ยังมีคลัสเตอร์ จ.ปัตตานี มีรายงาน 7 ราย ซึ่งเป็นการสัมผัสผู้ติดเชื้อ เดินทางกลับจากการแสวงบุญในประเทศแถบตะวันออกกลาง และในส่วนของคลัสเตอร์กลุ่มผู้แสวงบุญนี้ ยังมีรายงานทั้งในส่วนของ จ.นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และ กรุงเทพมหานคร ซึ่งทั้งหมดอยู่ระหว่างการยืนยันว่าเป็นสายพันธุ์ "โอไมครอน" ทั้งหมดด้วยหรือไม่ แต่ที่ยืนยันแน่ชัดแล้วมี กรุงเทพมหานคร 2 ราย เป็นผู้ติดเชื้อซึ่งติดจากสามี เป็นนักบินชาวไนจีเรีย และ ภูเก็ต กับกระบี่อีก 2 ราย มีประวัติเป็นแม่บ้านทำงานในโรงแรม ที่ผู้ติดเชื้อพักอาศัย ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง โดยในส่วนของคลัสเตอร์กาฬสินธุ์ จะมีการรายงานไปยัง จ.ขอนแก่น และมหาสารคาม 

 

 

ยอดพุ่งไม่หยุด ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" 514 ราย คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ 125 ราย

 

 

นอกจากนี้ ยังพบอีก 1 คลัสเตอร์ เป็นผู้ติดเชื้อที่รายงานจาก จ.สุรินทร์ เป็นผู้สัมผัสที่ผู้ติดเชื้อรายแรกเดินทางมาจากประเทศเดนมาร์กด้วย 

 

 

ยอดพุ่งไม่หยุด ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" 514 ราย คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ 125 ราย

พญ.อภิสมัย กล่าวว่า ในส่วนของสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่มีการรายงานรายวัน ก็จะนำมาให้ประชาชนได้รับทราบ รวมถึงมาตรการ ในการป้องกันส่วนตัว และป้องกันการติดเชื้อ ที่จะทำให้ผู้สัมผัสใกล้ชิด กลายเป็นผู้ติดเชื้อในที่สุด

 

 

ยอดพุ่งไม่หยุด ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" 514 ราย คลัสเตอร์กาฬสินธุ์ 125 ราย

 

โดยสิ่งแรกที่กระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำคือ การติดเชื้อ "โอไมครอน" มีรายงานจากตัวอย่างการติดเชื้อ 41 ราย พบว่า มีอาการน้อยมาก โดยอาการที่พบมากที่สุด จะเป็นการไอ 54%  เจ็บคอ 37% มีไข้พบเพียง 29% จะเห็นได้ว่า การติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่เป็นการติดเชื้อจากระบบทางเดินหายใจในส่วนบน จะไม่มีลักษณะลงปอด ทำให้เป็นการยาก เราอาจจะพบเจอผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ปะปน มารับประทานอาหารร่วมกับเรา อยู่ในสถานที่ที่ทำงานเดียวกันกับเรา ก็ทำให้เราจำเป็นต้องมีการระมัดระวัง โดยกระทรวงสาธารณสุข เน้นย้ำให้สวมหน้ากากอนามัย 2 ชั้น ก็ยังสามารถที่จะป้องกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ