โควิด-19

แยงจมูกถี่ขึ้น สธ.แนะตรวจ "ATK" ให้ได้ผลชัด ต้องปั่น 5 รอบต่อข้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แนะตรวจ "ATK" ชัดมากขึ้น ต้องปั่นในรูจมูก 5 รอบต่อข้าง เตรียมเปิดแนวโน้ม "โอไมครอน" ระบาดในไทย ตั้งแต่เลวร้ายถึงดีที่สุด

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า ขณะนี้ทางกรมวิทย์ฯ กำลังรวบรวมข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสสัปดาห์ล่าสุด ซึ่งจะอัปเดตตัวเลขผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" และคลัสเตอร์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.2564) พร้อมกับการแถลงฉากทัศน์ โดยย้ำว่าสถานการณ์ล่าสุด ข้อมูลจากประเทศอังกฤษที่ติด "โอไมครอน" เป็นแสนคน แต่อัตราเสียชีวิตไม่มาก แต่ข้อสรุปเบื้องต้นคือ แพร่เร็วแน่นอน ส่วนคนที่เคยติดเชื้ออื่นหรือได้รับวัคซีนป้องกันมาแล้วก็แพร่ได้ แต่วัคซีนช่วยไม่ให้อาการรุนแรงได้

นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปีใหม่ประชาชนเดินทางกันมากขึ้น มีการเข้าร่วมกิจกรรมมากขึ้น ดังนั้น คำแนะนำที่สำคัญคือ การคัดกรองตัวเองด้วยชุดตรวจ ATK สร้างความปลอดภัยได้ระดับหนึ่ง แต่ก็มีข้อจำกัดในตัวเอง หากตรวจไม่ถูกวิธี ตรวจในวันแรกเชื้ออาจน้อย อาจจะหาไม่เจอ ยังต้องระวังและสิ่งสำคัญ คือ การเก็บตัวอย่าง การตรวจ ต้องปั่นให้ถูกวิธี ปั่นจมูกข้างละ 5 รอบ ให้ติดน้ำมูกที่อยู่ตรงเพดานจมูก และการตรวจควรตรวจก่อนทำกิจกรรม และหลังทำกิจกรรมเสมอ หากมีความเสี่ยงควรตรวจทุก ๆ 3 วัน


ด้าน นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า วันพรุ่งนี้ (27 ธ.ค.) ในการประชุมอีโอซีกระทรวงสาธารณสุข จะมีการหารือถึงประเด็นต่าง ๆ รวมถึงมาตรการรับมือโควิด-19 และช่วงบ่ายจะมีการแถลงข่าวอัปเดตฉากทัศน์ (scenario) ของการระบาดโควิด-19 หลังปีใหม่ ซึ่งจะเป็นการคาดการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อ เทียบกับการปฏิบัติตามมาตรการที่แตกต่างกันออกไป มีทั้ง

 

1.สถานการณ์แย่ที่สุด (Worst Case Scenario) 2.ฉากทัศน์ที่เป็นไปได้ (Plausible Scenario) 3.ฉากทัศน์ที่ดีที่สุด (Best Case Scenario) เพื่อดูว่าต้องทำอะไรบ้าง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ