โควิด-19

ดร.อนันต์ เผยผลการทดลอง ATK ตรวจจับ "โอไมครอน" ได้ แต่ตรวจจับได้ยากกว่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.อนันต์ เผยผลการทดลอง ATK ที่มีการใช้งานในสวิตเซอร์แลนด์ สามารถตรวจจับ "โอไมครอน" ได้ แต่ตรวจจับได้ยากกว่า เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana" ว่า

 

นักวิจัยจาก University of Geneva ทำการทดสอบประสิทธิภาพของ ATK 7 ยี่ห้อที่มีการใช้งานในสวิตเซอร์แลนด์ ในการตรวจจับไวรัสโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เปรียบเทียบกับ สายพันธุ์ต่างๆก่อนหน้านี้ พบว่า ATK ทั้ง 7 ยี่ห้อสามารถตรวจโอมิครอนได้ แต่ ด้วยประสิทธิภาพที่ค่อนข้างต่างกัน และ เมื่อเทียบกับไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ โอมิครอนดูเหมือนว่าจะตรวจจับได้ยากกว่าครับ ซึ่งมีแนวโน้มเป็นแบบนี้ใน ATK ทุกตัวที่ทดสอบในการศึกษานี้

ดร.อนันต์ เผยผลการทดลอง ATK ตรวจจับ "โอไมครอน" ได้ แต่ตรวจจับได้ยากกว่า

กราฟผลการทดลองด้านล่างนี้ แกน Y คือ ปริมาณไวรัสที่เป็นจุดที่ไวรัสสามารถตรวจวัดได้ด้วย ATK กราฟยิ่งสูงแสดงว่า ATK ยิ่งตรวจไวรัสสายพันธุ์นั้นๆได้ดี เช่น ATK ยี่ห้อ I สามารถตรวจเดลต้าได้ต่ำสุดที่ 3.30 PFU/ml หรือ ไวรัสที่ 10^3.3 หรือ 2000 อนุภาค/ml แต่สามารถตรวจโอมิครอนได้ต่ำสุดที่ 3.5 PFU/ml หรือ 10^3.5 หรือ ประมาณ 3200 อนุภาค/ml ซึ่งจะเห็นว่าบางยี่ห้อถึงแม้จะสามารถตรวจโอมิครอนได้ แต่อาจต้องใช้ไวรัสปริมาณมากถึงจะได้ผลบวก เช่น ยี่ห้อที่ III และ ยี่ห้อที่ VI ต้องใช้ไวรัสมากถึง 10^4 หรือ 10000 อนุภาค/ml

ดร.อนันต์ เผยผลการทดลอง ATK ตรวจจับ "โอไมครอน" ได้ แต่ตรวจจับได้ยากกว่า

"ผมขออนุญาตไม่ระบุยี่ห้อ ATK ที่ทำการทดลอบในโพสต์นี้นะครับว่าคืออะไร แต่ข้อมูลสามารถหาได้เพิ่มเติมในเอกสารแนบ สำหรับพิจารณาการใช้ ATK ในการตรวจหาเชื้อสายพันธุ์ต่างๆ"

 

https://www.medrxiv.org/content/10.1101/2021.12.18.21268018v1

 

 

 

ที่มา : เฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana"

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ