โควิด-19

ข้อดี "ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง" ผลข้างเคียงรุนแรงสุดแค่เป็นไข้ปวดเมื่อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง" หมอธีระวัฒน์ อธิบายชัด 5 ข้อดี ผลข้างเคียงต่ำมากพบเป็นไข้-ปวดหัว-ปวดเมื่อยตามตัว มั่นใจลดอัตราการเสียชีวิตแพ้รุนแรงได้

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงแนวทางการ "ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง" โดยระบุว่า 

การฉีดวัคซีนโควิดเข้าชั้นผิวหนัง 
26/12/64
ประโยชน์ที่สำคัญคือในเรื่องของความปลอดภัยและผลแทรกซ้อน 
1.การฉีดเข้าชั้นผิวหนังจะใช้ปริมาณน้อยมาก
ดังนั้นการกระตุ้นทำให้เกิดผลแทรกซ้อนหรือผลข้างเคียงจะน้อยกว่า 

 

2.ทั้งนี้ ยังสามารถอธิบายได้จากการที่การฉีดเข้าชั้นผิวหนังนั้น กลไกในการ
กระตุ้นภูมิจะแยกออกอีกสายที่เรียกว่าเป็น Th2 ในขณะที่การฉีดเข้ากล้ามการกระตุ้นจะเป็นสาย Th1 และสาย Th1 นี้เองที่เป็นขั้นตอนกระบวนการ ของโควิดที่ทำให้เกิดการอักเสบอย่างรุนแรง ต่อจาก เม็ดเลือดขาว นิวโตรฟิล (กระบวนการ NETS หมอดื้อ สุขภาพพรรษา ไทยรัฐ กลไกที่ทำให้เกิดเสมหะเหนียวขุ่นคลั่กและพังผืด) และต่อเนื่องจนกระทั่งเกิดมีลิ่มเลือดอุดตันหรือเนื้อเยื่อและอวัยวะอักเสบทั่วร่างกาย  รวมกระทั่งถึงกล้ามเนื้อหัวใจและสมองอักเสบที่เราเรียกว่ามรสุมภูมิวิกฤติ (cytokine storm)

3.ทั้งนี้เราทุกคนต้องไม่ลืมว่าวัคซีนนั้น คือร่างจำลองของไวรัสโควิดนั่นเองและส่วนที่วัคซีนทุกยี่ห้อนำมาใช้นั้นจะมีส่วนหรือชิ้นของไวรัสที่เกาะติดกับเซลล์มนุษย์และเป็นตำแหน่งเดียวกันกับที่ทำให้เกิดการอักเสบ จาก ACE2 รวมกระทั่งถึงการทำให้มีความเบี่ยงเบน ขาดสมดุลระหว่าง Th1 และTh2 โดยออกไปทาง Th1 และ ต่อด้วยอีกหลายสายย่อย รวมทั้ง 17 เป็นตัน รวมทั้งกระตุ้นการสร้างภูมิที่กลายเป็นตัวไวรัสจำแลง anti-idiotypic antibody

 

4.คณะทำงานประสานทีมต่าง ๆ ของเราอันประกอบไปด้วย อาจารย์หมอเขตต์ ศรีประทักษ์สถาบันโรคทรวงอก อาจารย์หมอทยา กิติยากร โรงพยาบาลรามาธิบดี และอาจารย์ด็อกเตอร์อนันต์ จงแก้ววัฒนา ไบโอเทค สวทช และหมอเองและคณะศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่คณะแพทยศาสตร์จุฬา  ได้ทำการทดสอบการฉีดเข้าชั้นผิวหนังไม่ต่ำกว่า 400 ราย ได้ผลดีและมีผลข้างเคียงเป็นเฉพาะที่ตุ่มแดงหรือคันโดยผลข้างเคียงรุนแรงไข้ปวดหัวปวดเมื่อยและอาการร้ายแรงอื่นๆไม่ปรากฏหรือน้อยมาก ซึ่งประสบการณ์การศึกษาของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์และจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ก็ได้แสดงถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยในลักษณะเดียวกัน โดยผลข้างเคียงที่เกิดแก่ระบบทั่วร่างกาย ต่ำกว่าการฉีดเข้ากล้าม 10 เท่าหรือมากกว่า

5.คำร้องของประชาชนถึง สปสช จนกระทั่งถึงวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ถึงผลข้างเคียงของวัคซีนโควิดมีจำนวน 11,705 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 19% มีทั้งเด็กและผู้ใหญ่และผู้ที่ไม่มีโรคประจำตัวใดๆอยู่เลย
จนกระทั่งถึงเวลานี้ เดี๋ยวนี้คงต้องเป็นเรื่องที่ทางการต้องตรงไปตรงมาในหลักการและเหตุผลเพื่อประโยชน์ของคนไทยทั้งประเทศและความปลอดภัยสูงสุด

 

ข้อดี "ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง" ผลข้างเคียงรุนแรงสุดแค่เป็นไข้ปวดเมื่อย

ข้อดี "ฉีดวัคซีนเข้าชั้นผิวหนัง" ผลข้างเคียงรุนแรงสุดแค่เป็นไข้ปวดเมื่อย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ