โควิด-19

"โอไมครอน" อาจเกิดจากการบ่มเพาะไวรัสในสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา เผยข้อมูลวิจัยสหรัฐ "โอไมครอน" อาจเกิดจากบ่มเพาะของไวรัสในประชากรสัตว์ชนิดอื่นๆสักพัก โดยที่เราไม่รู้ตัว โอกาสตรวจพบไวรัสที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดอย่างโอไมครอนในอนาคตเป็นไปได้สูง

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสข้อความผ่าน
เฟซบุ๊ก "Anan Jongkaewwattana" ถึงงานวิจัยในสหรัฐ พบเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจมูกกวางหางขาว มากถึง 35% ตรวจพบมีหนึ่งสายพันธุ์คือ B.1.596 สามารถแพร่จากกวางสู่กวาง ได้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ และ มีการแตกกิ่งทางพันธุกรรมออกไปจากไวรัสสายพันธุ์อื่น อาจมีความเป็นไปได้ว่า "โอไมครอน" อาจเกิดจากการบ่มเพาะของไวรัสในประชากรสัตว์ชนิดอื่นๆสักพัก

"โอไมครอน" อาจเกิดจากการบ่มเพาะไวรัสในสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว

โดยมีรายละเอียดข้อความดังนี้ งานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ใน Nature พบว่าตัวอย่างที่เก็บจากจมูกกวางหางขาวในรัฐ Ohio ประเทศสหรัฐอเมริกา มีมากถึง 35% ที่ผลออกมาเป็นบวกกับไวรัสโรคโควิด-19 โดยอย่างน้อย 3 สายพันธุ์ที่ตรวจพบได้ในประชากรกวางตรงกับช่วงที่สายพันธุ์ทั้ง 3 ระบาดอยู่ในประชากรมนุษย์เช่นเดียวกัน น่าสนใจตรงที่ในจำนวนไวรัสที่ตรวจพบมีหนึ่งสายพันธุ์คือ B.1.596 สามารถแพร่จากกวางสู่กวาง ได้เป็นคลัสเตอร์ใหญ่ และ มีการแตกกิ่งทางพันธุกรรมออกไปจากไวรัสสายพันธุ์อื่น

"โอไมครอน" อาจเกิดจากการบ่มเพาะไวรัสในสัตว์ชนิดอื่นๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว

เรายังไม่ชัดเจนว่า "โอไมครอน" มาจากไหนกันแน่... ผลงานวิจัยชิ้นนี้บอกว่า อาจมีความเป็นไปได้ว่า ไวรัสที่ไม่เคยพบในประชากรมนุษย์มาก่อนอย่าง "โอไมครอน" อาจเกิดจากการบ่มเพาะของไวรัสในประชากรสัตว์ชนิดอื่นๆสักพัก โดยที่เราไม่รู้ตัวเพราะไม่เคยไปสนใจถอดรหัสไวรัสในประชากรสัตว์เหล่านั้นอย่างเป็นระบบเหมือนที่ทำในประชากรมนุษย์ อาจจะเป็นเหตุการณ์ใดสักอย่างที่ทำให้ไวรัสดังกล่าวสามารถกระโดดกลับมาคนได้แบบนำการเปลี่ยนแปลงแบบที่ไม่เคยพบมาก่อนมาแพร่ในประชากรมนุษย์ 

 

ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆจะเป็นเรื่องน่ากังวลครับ เพราะไวรัส SARS-CoV-2 สามารถติดเข้าสู่สัตว์ได้หลายสปีชีร์ และ ยังไม่ชัดว่ามีกี่ชนิดที่ไวรัสแพร่กระจายในประชากรสัตว์เหมือนที่พบในกวางการเปลี่ยนแปลงของไวรัสนอกประชากรมนุษย์สามารถเกิดได้หลากหลาย ยากมากที่จะคาดเดาได้ล่วงหน้า โอกาสที่จะตรวจพบไวรัสที่เปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดดอย่าง "โอไมครอน" ในอนาคตจึงมีความเป็นไปได้สูงครับ

https://www.nature.com/articles/s41586-021-04353-x

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ