โควิด-19

"โอไมครอน" แทนที่ เดลตา ในไม่ช้า ไม่มีวัคซีนเทพ  หมอยง ย้ำเร่งกระตุ้นเข็ม 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยง ชี้ความชัดเจน "โอไมครอน" ติดง่าย หลบภูมิเก่ง วัคซีนลดความรุนแรงได้สูงสุด ไม่นานจะแทนที่เดลตาในไทย เร่งกระตุ้นเข็ม 3 ให้มากที่สุดลดความรุนแรงของโรค

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ถึง ข้อมูลของ "โอไมครอน" (Omicron) ที่ชัดเจนขึ้น ติดง่าย ไม่รุนแรงเท่าเดลตา แค่หลบภูมิดีจำเป็นต้องกระตุ้นเข็ม 3 เพื่อยกระดับภูมิ ให้มากที่สุด ป้องกันความรุนแรงของโรค

โดยมีข้อความว่า โควิด -19  "โอไมครอน" ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น

"โอไมครอน" แทนที่ เดลตา ในไม่ช้า ไม่มีวัคซีนเทพ  หมอยง ย้ำเร่งกระตุ้นเข็ม 3

  1.  การติดต่อง่ายจริงหรือ ง่ายครับ สมัยระบาดระลอกแรกสายพันธุ์อู่ฮั่น มีผู้ติดเชื้อ 1 คนนั่งกินเหล้าเฉลิมฉลองด้วยกัน 7 คน จะมีคนติดเชื้อไป 1-2 คน พอมาสายพันธุ์เดลตา นั่งกินเหล้ากัน 10 คน จะติดเชื้อไป 6-7 คน สายพันธุ์  "โอไมครอน" ตัวอย่างที่เห็น นั่งเฉลิมฉลองกัน 11 คน มี 1 คนกลับจากฝรั่งเศส ติดเชื้อไปครบทั้ง 10 คนเลย  เป็นการพิสูจน์การติดง่ายแน่นอน
     
  2.  หลบหลีกภูมิต้านทานของวัคซีน
    ข้อมูลชัดเจนแล้วว่าฉีดวัคซีน 2 เข็ม ไม่ว่ายี่ห้ออะไร ไม่มีวัคซีนเทพแน่นอน ติดเชื้อกันได้ถ้วนหน้า จำเป็นจะต้องอาศัยเข็ม 3  ในการยกระดับภูมิต้านทานที่สูงขึ้น เพื่อใช้ในการต่อสู้ ผู้ที่ได้ 3 เข็มมานานแล้ว ภูมิต้านทานจะตกลงตามกาลเวลา เมื่อภูมิต้านทานตกลง ก็จะติดเชื้อได้ รวมทั้งผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน มีภูมิต้านทานทั้ง 2 ระบบ T และ B cells อย่างดี ก็ยังติดเชื้อซ้ำได้ แน่นอนผู้ที่มีภูมิต้านทานอยู่แล้ว อาการของโรคก็จะน้อยลง
     
  3.  ความรุนแรงของโรคข้อมูลที่ออกมาเริ่มเห็นชัดเจนขึ้น การติดเชื้อ "โอไมครอน" ความรุนแรงน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา จากการศึกษาในแอฟริกาใต้ ผู้ป่วยที่ติดเชื้อ ต้องเข้านอนโรงพยาบาล น้อยกว่าสายพันธุ์เดลตาถึง 70 % แต่ถ้านอนโรงพยาบาลแล้วการดำเนินโรคไปจนถึงความรุนแรงไม่แตกต่างกันกับสายพันธุ์เดลตา การศึกษาในอังกฤษ ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ต้องนอนโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา 15 - 20 % แต่ถ้าผู้ที่เคยติดเชื้อมาก่อน โอกาสที่จะต้องนอนโรงพยาบาลลดลงไปอีก น้อยกว่าครึ่งที่ตรงเข้านอนโรงพยาบาลการศึกษาในสกอตแลนด์ ก็เช่นเดียวกัน "โอไมครอน" โอกาสที่จะต้องนอนโรงพยาบาลลดลงไป 2 ใน 3  ส่วนมากจะมีผลจากภูมิต้านทานจากวัคซีนเดิมหรือติดเชื้อ ทำให้ความรุนแรงของโรคลดลง 

ความจำเป็นที่จะต้องสร้างภูมิต้านทานให้ประชากรส่วนใหญ่ให้มากที่สุดและสูง จะเป็นการช่วยป้องกันลดความรุนแรงของโรคลง เพื่อต่อสู้กับสายพันธุ์ "โอไมครอน" จำเป็นจะต้องอาศัยเข็ม 3 ใบผู้ที่ได้รับวัคซีนมานานแล้วเกินกว่า 3 เดือน

"โอไมครอน" ในบ้านเรา จะต้องเกิดขึ้นในไม่ช้านี้ และสายพันธุ์นี้จะมาแทนที่สายพันธุ์เดลตาอย่างแน่นอน

logoline