โควิด-19

"โอไมครอน" ลุ้นวันต่อวัน สถานการณ์โควิด ถึงวาเลนไทน์ มีลุ้นอาจสมานฉันท์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอดื้อ เผย ผลสรุปโอไมครอน ในอังกฤษ อาการไม่หนัก วัคซีนเอาอยู่ ตามสถานการณ์ 1-2 สัปดาห์ ยาวถึงวาเลนไทน์ โควิดอาจสมานท์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก  ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ถึงสถานการณ์ "โอไมครอน" ที่ยังต้องจับตาและเฝ้าติดตาม ล่าสุดจากสถานการณ์ในอังกฤษ มีลุ้น "โอไมครอน" อาจสมานท์ฉันท์ เฝ้าจับตา1-2สัปดาห์ ยาวจนถึงวาเลนไทน์ และวัคซีนต้องปลอดภัยที่สุด โดยมีรายละเอียดข้อความว่า

มีให้ลุ้น-"โอไมครอน" ลุ้นวันต่อวัน ข้อมูลวันที่ 24 สรุปและประเมินสถานการณ์โดยด็อกเตอร์จอห์น แคมป์เบล ในพื้นที่ต่างกัน ภูมิดั้งเดิมจากการติดเชื้อส่วนใหญ่ตามธรรมชาติของโควิดกลุ่มต่างๆในสามระลอกแรกในแอฟริกาใต้ และในอังกฤษซึ่งภูมิส่วนใหญ่มาจากฉีดวัคซีน ถึงแม้จะติดง่ายดาย 20 ถึง 30 คนจะมีติดหนึ่งคน แต่อาการแบบไข้หวัดธรรมดาอาจมีอ่อนเพลียมากและสงบไปรวดเร็วภายในห้าวันเชื้อหายไปเร็วภายในแปดวัน แล้วทำงานต่อได้ 

"โอไมครอน" ลุ้นวันต่อวัน สถานการณ์โควิด ถึงวาเลนไทน์ มีลุ้นอาจสมานฉันท์

ทั้งนี้สถานการณ์ดำเนินไปไม่ต่ำกว่าหนึ่งเดือนแล้วในประเทศอังกฤษ โดยแม้ว่าจะมีคนที่อยู่โรงพยาบาลแต่อาจไม่ได้เกิดจาก "โอไมครอน" โดยตรง เป็นโรคอื่น แต่ตรวจไปเจอเข้า และจำนวนคนที่ต้องใช้ออกซิเจน ไฮแคร์ หรือเครื่องช่วยหายใจน้อยมากเมื่อสัดส่วนกับคนติดเชื้อทั้งหมด

ข้อมูลเหล่านี้ถ้ายังคงดำเนินไปในทิศทางเดิมก็จะมีภูมิต่อ "โอไมครอน" ทั้งประเทศแต่ต้องตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดว่าจะแผลงฤทธิ์ร้ายกาจในอนาคตหรือไม่แต่ถ้าเป็นในทางดีจะมีตัวใหม่เข้ามาอีกหรือไม่

สรุปถึงวันนี้และน่าจะอีกหนึ่งถึงสองสัปดาห์ควรจะยิ้มหวานกันได้และดูจนกระทั่งถึงวันวาเลนไทน์ ว่าโควิดสมานฉันท์แล้ว และวัคซีนต้องปลอดภัยที่สุดไม่ป่วยไม่ตายจากวัคซีน ลดผลข้างเคียงให้น้อยที่สุดจากการฉีดเข้าชั้นผิวหนังในเด็กห้าขวบขึ้นไปจนทุกอายุ

logoline