โควิด-19

ไทยเจอติดเชื้อ "โอไมครอน" สะสม 205 ห่วงคลัสเตอร์จ.กาฬสินธุ์ทำเชื้อกระจาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผยล่าสุดไทยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" สะสม 205 ราย ห่วงคลัสเตอร์สามี-ภรรยา จ.กาฬสินธุ์ ทำติดเชื้อเพิ่ม 22 ราย กำชับหน่วยงานสาธารณสุขตรวจ ATK ผู้ที่เดินทางจากต่างจังหวัดให้เข้ม

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด  "โอไมครอน"  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กำชับทางผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดให้อยู่ในพื้นที่ ออกตรวจความเรียบร้อย ดังนั้น สธ. ก็กำชับให้นายแพทย์สาธารณาสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ลงพื้นที่ โดยหากพบกิจกรรมที่ทำผิดกฎระเบียบจากที่ขออนุญาตไว้ ก็ต้องดำเนินการยกเลิกทันที โดยไม่มีข้อยกเว้นและไม่ต้องเกรงใจ  นอกจากนี้ได้ขอความร่วมมือจาก อสม.ในการออกตรวจตราคัดกรองผู้เดินทางเข้าพื้นที่ ตรวจหาเชื้อด้วย ATK หากพบว่าผลเป็นลบ จะต้องให้สังเกตอาการต่อเนื่อง และตรวจหาเชื้อซ้ำอีกครั้ง พร้อมต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันส่วนตัว สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา เว้นระยะห่างและล้างมือ ซึ่งที่ผ่านมาทุกท่านปฏิบัติหน้าที่ในส่วนนี้ได้เป็นอย่างดีก็ขอให้ท่านดำเนินต่อเพื่อความปลอดภัยในชุมชน

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า สำหรับพฤติกรรมที่มีความน่ากังวลในช่วงปีใหม่ คือ รวมกลุ่มกันก้อน ที่เห็นได้ชัดเจนคือการติดเชื้อโอไมครอน ที่เดินทางมากจากต่างประเทศการรู้ต้นตอว่ามาจากไหนนี่เป็นสิ่งที่ดี แต่หากใครที่เดินทางกลับบ้าน ขอให้ตรวจ ATK ก่อนไปพบผู้อื่น เช่น กรณี สามี-ภรรยา จ.กาฬสินธุ์ ที่เดินทางมาจากยุโรป มีตรวจ RT-PCR แล้วแต่พบว่าผลเป็นลบ จึงเดินทางกลับกาฬสินธุ์ จากนั้นเดินทางไปหาญาติที่ จ.อุดรธานี และไม่ได้ตรวจซ้ำ จึงเกิดการแพร่เชื้อไป 22 ราย ทั้งแพร่เชื้อแก่ครอบครัว พนักงานร้านอาหาร และลูกค้าในร้าน ร่วมถึงผู้สัมผัสเสี่ยงสูงร่วมร้อยราย ทั้งหมดเป็นสายพันธุ์โอไมครอน ส่งผลให้ขณะนี้ไทยพบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ดังกล่าวสะสม 205 ราย

ส่วนกรณีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลที่ลักลอบออกจากโรงแรมกักตัว ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงกรณีนี้เพิ่มเติม  ทั้งนี้ ขอให้กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) เข้าไปดูแลโรงแรมที่รับทำระบบกักตัว หรือแซนด์บ็อกซ์ ให้มีความเข้มงวดมากขึ้น 

logoline