โควิด-19

หมอธีระเตือน "โอไมครอน" ติดเชื้อจากภายนอกสู่ครอบครัวมากกว่าเดลตา 2.63 เท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" หมอธีระ ออกโรงเตือนเสี่ยงติดเชื้อจากภายนอกสู่คนใสครอบครัวมากกว่าเดลตา 2.63 เท่า ดึงสติฉลองคริสต์มาส-ปีใหม่ปกกันตัวเองให้ดี

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" ที่สร้างความกังวลให้หลายฝ่ายไม่น้อย โดยล่าสุด  รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุ
24 ธันวาคม 2564...
ทะลุ 278 ล้านไปแล้ว

 

เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 937,935 คน ตายเพิ่ม 6,378 คน รวมแล้วติดไปรวม 278,461,086 คน เสียชีวิตรวม 5,399,908 คน
5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน และอิตาลี
จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 91.32 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 93.65
ล่าสุดจำนวนติดเชื้อใหม่จากทวีปยุโรปนั้นคิดเป็นร้อยละ 55.03 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 56.11 

 

เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 7 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก
...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา
เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 2,940 คน สูงเป็นอันดับ 37 ของโลก
หากรวม ATK อีก 635 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 32 ของโลก
ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 5 ของเอเชีย

...ภาพรวมการระบาดของ "โอไมครอน"
ระลอก Omicron นี้ทำให้ทั่วโลกเกิดการติดเชื้อใหม่ต่อวัน"สูงที่สุด"เท่าที่เคยมีการระบาดในช่วงสองปีที่ผ่านมา 937,935 คน
แม้จำนวนการเสียชีวิตเฉลี่ยในแต่ละวันจะยังดูน้อยกว่าระลอกสายพันธุ์ G, อัลฟ่า และเบต้า แต่สูงกว่าระลอกแรกที่เกิดจากสายพันธุ์ Wuhan
การศึกษาจากทั้งในแอฟริกาใต้ สหราชอาณาจักร เดนมาร์ก และสก๊อตแลนด์ ชี้ให้เห็นว่าระลอก

 

Omicron นี้จะมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อแล้วต้องนอนโรงพยาบาลน้อยกว่าเดลต้า โดยมีหลายเหตุผลที่อธิบายปรากฏการณ์นี้ คือ 
ส่วนใหญ่ติดเชื้อในคนอายุน้อยซึ่งมักมีสถานะสุขภาพดีกว่าคนสูงอายุในระลอกก่อนๆ แต่ยังมีข้อมูลน้อยมากเกี่ยวกับการติดเชื้อ Omicron ในคนกลุ่มเสี่ยงและสูงอายุ 
การติดเชื้อ Omicron นี้มีการติดเชื้อในคนที่เคยฉีดวัคซีนมาก่อน ทำให้มีระดับภูมิคุ้มกัน ซึ่งลดความเสี่ยงในการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต

Omicron นั้นยังมีการติดเชื้อในกลุ่มคนที่เคยติดเชื้อโรคโควิด-19 มาก่อน ที่เราเรียกว่า Reinfection มากกว่าเดลต้าหลายเท่า ซึ่งคนกลุ่มที่เคยติดเชื้อมาก่อนก็มีระดับภูมิคุ้มกันอยู่บ้าง ที่อาจลดความเสี่ยงในการป่วยรุนแรงและเสียชีวิต
จากผลการศึกษาของ UK HSA พบว่าปัจจัยต่างๆ ข้างต้นน่าจะเป็นปัจจัยหลักในการอธิบายสิ่งที่เราเห็น ในขณะที่ตัวไวรัส Omicron เอง คาดว่าน่าจะมีความรุนแรง (intrinsic severity) น้อยกว่าเดลต้าอยู่ราว 2-12% โดยมีข้อมูลในตารางของรายงานที่ชี้ให้เห็นเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม อัตราการแพร่เชื้อของ "โอไมครอน" (Omicron) ที่รวดเร็วกว่าเดลต้า 4.1 เท่า  และมีฐานประชากรเป้าหมายที่กว้างกว่าเดลต้า ทั้งคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ฉีดไม่ครบ ฉีดครบแต่ยังไม่ได้กระตุ้น รวมถึงคนที่เคยติดเชื้อมาก่อน จึงทำให้คนจำนวนมากในสังคมมีโอกาสติดเชื้อสายพันธุ์นี้ได้ จึงเห็นจำนวนตัวเลขติดเชื้อใหม่ต่อวันจำนวนมากกว่าทุกระลอกที่ผ่านมา และจะส่งผลต่อระบบสุขภาพของแต่ละประเทศ ทั้งในเรื่องจำนวนคนป่วยและตายได้เช่นกัน 

 

ล่าสุดรายงานฉบับที่ 33 ของ UK HSA เกี่ยวกับ Omicron ระบุว่า ความเสี่ยงต่อการติดเชื้อกันภายในครอบครัวนั้นสูงกว่าเดลต้าถึง 1.42 เท่า และความเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากภายนอกครอบครัวสูงกว่าเดลต้าถึง 2.63 เท่า

 

นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่หยิบยกมาเตือนกันทุกวันว่า คริสตมาสและปีใหม่นี้ ขอให้ป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด  ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า
อยู่ห่างคนอื่นเกินหนึ่งเมตรอย่างเป็นกิจวัตร เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว  เลี่ยงปาร์ตี้สังสรรค์คริสต์มาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในครอบครัวที่บ้านจะปลอดภัยกว่าการตะลอนไปข้างนอก
ด้วยรักและห่วงใย

logoline