โควิด-19

"โอไมครอน" วัคซีนสูตรอู่ฮั่นอาจต้านไม่ไหว ทดสอบไฟเซอร์เข็ม3 ภูมิเหลือ 20 %

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โอไมครอน" ดร.อนันต์เปิดผลวิจัยเดนมาร์กไฟเซอร์เข็ม 3 ภายใน 1 เดือนภูมิคุ้มกันลดเหลือ 16-20% วัคซีนสูตรอู่ฮั่นอาจช่วยป้องกันได้ไม่ดีพอ

ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana โดยระบุถึงประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันโอไมครอน

 

ทีมวิจัยของเดนมาร์กได้คำนวณค่าประสิทธิภาพของวัคซีน Pfizer กับ Moderna ในการป้องกันการติดเชื้อโอมิครอน เทียบกับ เดลต้า แต่ข้อมูลชุดนี้ตัวเลขของ Pfizer ดูน่าเชื่อถือว่า Moderna เนื่องจากจำนวนตัวอย่างจากกลุ่ม Moderna น้อยไป จึงขออนุญาตอ้างอิงแต่ Pfizer นะครับ ตัวเลขระบุว่า ประสิทธิภาพของ PZx2 ต่อการป้องกันโอมิครอน สูงสุดคือประมาณ 55.2% ซึ่งเป็นช่วงที่ได้รับวัคซีนเข็มสองไปแล้วภายใน 1 เดือน แต่หลังจาก 1 เดือน ประสิทธิภาพของวัคซีน PZx2 ต่อโอมิครอนจะลดลงอย่างรวดเร็วคือ  16.1% ที่ 1-2 เดือน และ 9.8% ที่ 2-3 เดือน พูดง่ายๆคือ หลัง 1 เดือนภูมิจาก Pfizer 2 เข็มป้องกันการติดเชื้อโอมิครอนได้น้อยมาก ซึ่งแตกต่างจากเดลต้า ที่ภูมิจาก PZx2 สามารถมีประสิทธิภาพได้มากกว่า 50% ได้นานกว่า 5 เดือน (150 วัน)

 

 

 

 

ภูมิจาก PZx3 หรือ จากการกระตุ้นด้วย PZ เข็ม 3 สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันโอมิครอนได้ 54.6% ซึ่งใกล้เคียงกับภูมิที่ PZx2 ทำได้ในช่วงเดือนแรกหลังเข็มสอง ซึ่งตัวเลขนี้ของเดนมาร์กน้อยกว่าที่ทาง UK เคยคำนวณไว้ที่มากกว่า 70% แต่น่าเสียดายครับที่ข้อมูล PZx3 มีแค่ 1-30 วันหลังฉีดเข็มกระตุ้น เพราะคำถามที่หลายๆคนอยากรู้คำตอบคือ ภูมิจากการฉีดเข็ม 3 สามารถอยู่ได้นานแค่ไหน เพราะถ้าตัวเลข PZx3 ที่ 31-60 วัน ตกลงมาอยู่ระดับที่ 16-20% เหมือน PZx2 นั่นแสดงว่า เราอาจกำลังเจอกับปัญหาใหญ่แล้วครับ เพราะวัคซีนสูตร Wuhan คงช่วยเราได้แค่นี้

 

logoline