โควิด-19

ยอดพุ่ง ไทยเจอเข้าข่ายติดเชื้อ "โอไมครอน" อีก 104 ราย ยืนยันแล้ว 27 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผย ประเทศไทยพบผู้เข้าข่ายติดเชื้อโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" 104 ราย ยืนยันแล้ว 27 ราย ยันความพร้อมทั้งวัคซีน ยา และเวชภัณฑ์

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ข้อมูลล่าสุด จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดที่ตรวจเบื้องต้นเข้าข่าย "โอไมครอน" จำนวน 104 ราย ในจำนวนนี้มี 27 ราย ยืนยันติดเชื้อ "โอไมครอน" และอีกส่วนกำลังติดตามผู้สัมผัส ผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ซึ่งเป็นครอบครัวชายชาวกาฬสินธุ์ ที่เดินทางไปเยี่ยมลูกเขยที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งรายนี้ เป็นชายไทย เดินทางเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go ทราบว่าติดเชื้อภายหลัง หลังจากก่อนหน้านี้ได้ตรวจเชื้อไปแล้ว และไม่พบเชื้อ

 

 

นายอนุทิน กล่าวถึงข้อมูลผู้ที่จะเดินทางเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go ที่ลงทะเบียนก่อนหน้านี้แล้ว มี 90,000 คน ว่า ในกลุ่มนี้จะใช้ระบบเดิมในการคัดกรองเข้าประเทศ ซึ่งจะต้องมีการตรวจเชื้อซ้ำ หลังจากถึงประเทศไทย แต่จะเพิ่มในส่วนของการติดตามตัวระหว่างอยู่ในประเทศให้มากขึ้น ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนหลังเที่ยงคืนของวันนี้ กลับเข้าสู่การกักตัว 7-10 วัน โดยมาตรการชะลอการเดินทาง Test & Go จะถูกประเมินและพิจารณาอีกครั้งวันที่ 4 มกราคม 2565 โดยย้ำว่า ยังไม่ได้ปิดประเทศ แต่เป็นการเพิ่มมาตรการลดความเสี่ยง เพื่อให้การเข้าประเทศปลอดภัยมากที่สุด

 

อย่างไรก็ตาม นายอนุทิน ระบุอีกว่า โควิด-19 ไม่ต้องกังวลว่าจะเป็นสายพันธุ์อะไร ขอให้ประชาชนรีบเข้ารับวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 เนื่องจากข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก หรือจากหลายประเทศ ยังไม่พบถึงความรุนแรงของโรค ที่มากกว่าสายพันธุ์เดิม แต่จะมีในส่วนของการแพร่ระบาดที่เร็วกว่า โดยยืนยันว่า มีความพร้อมในการรองรับการแพร่ระบาดของโควิด ทั้งยา เวชภัณฑ์ รวมถึงวัคซีน ยังคงมีเพียงพอ และมาตรการในการควบคุมโรค โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการทั้งหลาย ใช้ Covid Free Setting อย่างเข้มงวด เพราะตอนนี้ ไม่ได้มีการสั่งปิดสถานประกอบการแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม เทศกาลปีใหม่ ยังคงจัดได้ตามปกติ แต่การจัดงานจะต้องคงมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด

 

ส่วนกรณี ที่นักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลเข้าประเทศด้วยระบบ Test & Go ติดเชื้อโควิด-19 แล้วหลบหนีออกจากโรงแรมที่กักตัว นายอนุทิน กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างเร่งการติดตามตัว หากพบตัวแล้ว ก็จะทำการรักษาให้หายก่อน ก่อนจะดำเนินคดี และถูกนำตัวออกนอกประเทศ

 

logoline