โควิด-19

"โอไมครอน" ไทยเสี่ยงสูง หมอธีระแนะ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ฉีดวัคซีนให้พร้อม

"โอไมครอน" ไทยไต่ระดับ เสี่ยงสูง "หมอธีระ" แนะ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้พร้อม กักตัวอยู่บ้าน งดตะลอนปาร์ตี้ปีใหม่ ดีที่สุด

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat อัปเดตสถานการณ์โควิด-19 วันที่ 22 ธันวาคม 2564 ซึ่งทะลุ 276 ล้านไปแล้ว โดยระบุว่า เมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่มสูงถึง 707,648 คน ตายเพิ่ม 6,686 คน รวมแล้วติดไปรวม 276,518,951 คน เสียชีวิตรวม 5,384,060 คน

 

5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส สเปน และเยอรมัน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 92.33 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 95.93 ล่าสุด จำนวนติดเชื้อใหม่ จากทวีปยุโรปนั้น คิดเป็นร้อยละ 58.13 ของทั้งโลก ส่วนจำนวนเสียชีวิตเพิ่มคิดเป็นร้อยละ 57.73  เมื่อวานนี้จำนวนติดเชื้อใหม่มีประเทศจากยุโรปครอง 6 ใน 10 อันดับแรก และ 13 ใน 20 อันดับแรกของโลก

 

\"โอไมครอน\" ไทยเสี่ยงสูง หมอธีระแนะ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ฉีดวัคซีนให้พร้อม

สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 2,476 คน สูงเป็นอันดับ 34 ของโลก หากรวม ATK อีก 264 คน ก็ขยับเป็นอันดับ 33 ของโลก ยอดรวม ATK จะเป็นอันดับ 8 ของเอเชีย

 

 

อัปเดต "โอไมครอน" Omicron เมื่อวานนี้ เดนมาร์กมีจำนวนติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ สูงถึง 13,057 คน สูงกว่าปลายปีก่อนถึง 3 เท่า ส่วนในบริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา มีการรายงานจำนวนผู้ป่วยที่ติดเชื้อ อาการหนัก และต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล พบว่า มีทั้งคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน และที่ฉีดวัคซีน โดยกลุ่มคนที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีสัดส่วนถึง 70% เรื่องนี้สะท้อนให้เห็นความสำคัญของการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชน หากฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไป ต้องใช้เวลาอีกนานไหม กว่าจะช่วยลดความเสี่ยงในการติดเชื้อลง นี่เป็นคำถามที่น่าสนใจ และมีบางคนเคยถาม 

 

 

ล่าสุด มีการศึกษาที่รายงานจาก UK Health Security Agency (UK HSA) ทำการเปรียบเทียบให้เห็นระหว่างกลุ่มคนที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มแรก เป็นแอสตราเซนเนกา กับกลุ่มที่ฉีดวัคซีน 2 เข็มแรกเป็นไฟเซอร์ แล้วทำการฉีดเข็มกระตุ้นทั้งสองกลุ่มด้วย "วัคซีนไฟเซอร์" (mRNA vaccine)พบว่า เริ่มสังเกตเห็นผลในการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ "สายพันธุ์เดลตา" หลังฉีดเข็มกระตุ้นไปได้ตั้งแต่ 1-2 สัปดาห์ โดยกลุ่มที่เคยได้วัคซีนไฟเซอร์มาก่อนในสองเข็มแรกนั้น จะมีความเสี่ยงในการติดเชื้อน้อยกว่ากลุ่มที่ได้แอสตราเซนเนกา

 

\"โอไมครอน\" ไทยเสี่ยงสูง หมอธีระแนะ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ฉีดวัคซีนให้พร้อม

นอกจากนี้ ยังมีการศึกษารายละเอียดพบว่า ภูมิคุ้มกันในน้ำเลือดอย่างแอนติบอดีนั้น จะเริ่มเพิ่มตั้งแต่สัปดาห์แรก ส่วนภูมิคุ้มกันระดับเซลล์คือ T-cells นั้น จะเพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่สองเป็นต้นไป แม้การศึกษานี้จะสังเกตการติดเชื้อในช่วงที่เดลตาระบาด ไม่ได้อยู่ในช่วง "โอไมครอน Omicron" แต่ก็ช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับระยะเวลาที่เข็มกระตุ้น เริ่มออกฤทธิ์ช่วยในการลดความเสี่ยงในการติดเชื้อได้ อย่างไรก็ตาม ยังคงมีคำถามค้างคาว่า เข็มกระตุ้นที่ฉีดไปนั้น จะมีประสิทธิภาพคงอยู่ได้ยาวนานเพียงใด เรื่องนี้ยังไม่มีคำตอบ

 

รศ.นพ.ธีระ ย้ำว่า สำหรับประเทศไทย จำเป็นต้องเตรียมรับมือ "โอไมครอน" Omicron ให้ดี เพราะหลักฐานวิชาการจากทั่วโลกที่กำลังเผชิญการระบาดอยู่นั้น ชี้ให้เห็นว่า หากเกิดการระบาดขึ้นมาในประเทศแล้ว เอาอยู่...ยาก และจะไล่ตามไม่ทัน ระบบการคัดกรองโรค จำเป็นต้องมีศักยภาพที่ทำได้ปริมาณมาก และต่อเนื่อง เพื่อให้ทันต่อความต้องการยามที่ระบาดปะทุขึ้น ความเสี่ยงตอนนี้สูงมาก และเราเห็นรายงาน "โอไมครอน" Omicron ของไทย
มากขึ้นเรื่อย ๆ การที่เราเตรียมตัว เตรียมงาน เตรียมสถานที่ เตรียมอุปกรณ์จำเป็นต่าง ๆ ไว้ล่วงหน้า และหมั่นติดตามข้อมูลข่าวสาร องค์ความรู้ ก็จะทำให้สามารถรับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ซื้อ ATK ติดบ้านไว้บ้าง ก็จะเป็นการดี ที่สำคัญมากคือ ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย mRNA vaccines จะ "ไฟเซอร์" หรือ "โมเดอร์นา" ก็ได้ ใส่หน้ากากเสมอ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า
เว้นระยะห่างจากคนอื่นเกินหนึ่งเมตร เลี่ยงการตะลอนท่องเที่ยว และเลี่ยงการปาร์ตี้สังสรรค์ คริสต์มาสและปีใหม่ ฉลองกับคนในครอบครัวที่บ้านจะปลอดภัยกว่า

 

\"โอไมครอน\" ไทยเสี่ยงสูง หมอธีระแนะ หาหมอ ทำฟัน ตัดผม ฉีดวัคซีนให้พร้อม

ข่าวยอดนิยม