โควิด-19

"Omicron" ตัดสินใจฉลองปีใหม่รับความเสี่ยงแพร่ระบาดสาธารณสุขล่มปิดประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บทเรียน "Omicron" จากประเทศในยุโรปและอเมริกา ที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ และบางประเทศต้องหันมาปิดประเทศอีกครั้ง การตัดสินใจในวันนี้จึงขึ้นอยู่กับผู้บริหารที่จะหาจุดสมดุล ระหว่างการระบาดของโรคกับปากท้องของประชาชน

 

เกาะติด "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งพบ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 ล่าสุด วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan ระบุถึง ความยากในการตัดสินใจของผู้บริหารต่อการรับมือไวรัสไม่ให้แพร่กระจายเข้ามาในประเทศไทย

 

 

 

 

หมอยง โพสต์ระบุ การระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน จะต้องเกิดในประเทศไทยอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็ว ถ้าเป็นไปได้เราอยากให้ช้าที่สุดเพื่อรอระบบสาธารณสุขในการให้วัคซีนเข็ม 3 กระตุ้นให้ได้มากที่สุดก่อน การได้รับวัคซีน 2 เข็ม ไม่เพียงพอในการที่จะรับมือ โอมิครอน หรือ โอไมครอน

 

"โอมิครอน หรือ โอไมครอน จะเข้ามาได้เร็วจากผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ โดยเฉพาะ Test & Go โดยไม่มีการกักตัว เป็นไปได้ยากที่จะป้องกันการหลุดรอดของ Omicron เข้ามาระบาดในประเทศไทย ผู้เดินทางเข้ามาอาจอยู่ในระยะฟักตัว หรือสัมผัสระหว่างการเดินทาง"

 

 

 

หมอยง ยังระบุด้วยว่า การป้องกัน Omicron จะได้ผล จะต้องย้อนกลับไปแบบเดิม มีการกักตัว จะเป็น 7 วัน 10 วัน หรือ 14 วัน ก็แล้วแต่ และการประกาศให้งดกิจกรรมบางอย่างในช่วงเทศกาลปีใหม่ หรือลดการเดินทาง ก็จะเป็นอีกมาตรการหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาการระบาดของ โอมิครอน หรือ โอไมครอน ถ้ามีการระบาดมากก็จะย้อนเป็นวงจรมาสู่ปากท้องประชาชน

 

"ผลทางเศรษฐกิจก็มีความสำคัญ สำหรับความเดือดร้อนของประชาชน รวมทั้งการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลปีใหม่ ก็เป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งในการแพร่กระจายของโรค"

 

 

 

 

นอกจากนี้ หมอยง ระบุว่า ในขณะที่อัตราการตรวจพบ "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน ในผู้เดินทางจากต่างประเทศและติดเชื้อ มีอัตราที่สูงขึ้นอย่างมาก โอกาสหลุดรอดจึงเป็นไปได้สูงมาก และถ้ามาประกอบกับ การเดินทางในช่วงปีใหม่ และการเฉลิมฉลองต่าง ๆ โอกาสแพร่กระจายของโรคก็เป็นไปได้สูง อัตราการแพร่โรคเกิดขึ้นได้อย่างรวดเร็ว บทเรียนจากประเทศในยุโรปและอเมริกา ที่ไม่สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ และบางประเทศต้องหันมาปิดประเทศอีกครั้ง

 

 

"เราอยากรอให้ โอมิครอน หรือ โอไมครอน เข้ามาระบาดในประเทศไทยให้ช้าที่สุด (การป้องกันไม่ให้เข้ามา คงเป็นไปได้ยาก) เพื่อให้ระบบสาธารณสุข เตรียมรองรับ โดยเฉพาะการฉีดวัคซีนเข็ม 3  ให้ครอบคลุมประชากรส่วนใหญ่ให้ได้มากที่สุดก่อนที่จะต้อนรับสายพันธุ์ Omicron"

 

การตัดสินใจในวันนี้ จึงขึ้นอยู่กับผู้บริหาร ที่จะหาจุดสมดุล ระหว่างการระบาดของโรค กับปากท้องของประชาชน การตัดสินใจจะต้องให้เร็วที่สุด ก่อนที่ โอมิครอน หรือ โอไมครอน จะเข้ามาระบาดในประเทศไทย

 

 

 

logoline