โควิด-19

"โอไมครอน" หนีภูมิขั้นเทพ ดร.อนันต์ คาด อีก 7-10 วัน ยอดตายพุ่งถึงหลักร้อยแน่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นักไวรัสวิทยา คาด โควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" อาจทำให้ยอดผู้เสียชีวิต พุ่งสูงขึ้นถึงหลักร้อยใน 7-10 วัน จับตาวัคซีนได้ผลแค่ไหน เหตุเป็นไวรัสหนีภูมิขั้นเทพ

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ "โอไมครอน" Omicron ที่ขณะนี้กำลังแพร่ระบาดเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตัวเลขผู้เสียชีวิตจาก "โอไมครอน" ก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น ล่าสุด ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ตัวเลขคนป่วยหนักและเสียชีวิตวันนี้ เกิดจากเหตุการณ์ก่อนหน้านี้สักประมาณ 1-2 อาทิตย์ ข้อมูลสัปดาห์ที่แล้ว (13 ธ.ค.) UK มียืนยัน "โอไมครอน" 4700+ และมีแนวโน้มประมาณ 11,000+ ป่วยหนัก 14 เสียชีวิต 1 หลังจากนั้น 7 วันต่อมา UK มียืนยัน "โอไมครอน" 45,000+ แต่ที่มีแนวโน้มแบบยังไม่ยืนยัน ที่เกือบ 125,000 คือ ประมาณ 10 เท่า ของ 7 วันก่อน ตัวเลขผู้ป่วยหนักคือ 129 และ เสียชีวิต 14  ราย เหตุการณ์เกิดขึ้นภายใน 7 วัน ของการระบาด

 

"โอไมครอน" หนีภูมิขั้นเทพ ดร.อนันต์ คาด อีก 7-10 วัน ยอดตายพุ่งถึงหลักร้อยแน่

 

 

ดร.อนันต์ ยังระบุอีกว่า ส่วนตัวผมไม่คิดว่า อีก 7 วัน ตัวเลขของผู้ติดเชื้อจะไต่ขึ้นไปอีก 10 เท่าจากวันนี้อีก เพราะดูจะไวเกินไป แต่ก็สามารถเป็นไปได้
กับไวรัสที่มีศักยภาพในการแพร่กระจายลักษณะนี้ สิ่งหนึ่งที่ไม่น่าเกินคาดคือ ผู้เสียชีวิตอาจจะขึ้นหลักร้อยในอีก 7-10 วัน จากผลของการติดเชื้อวันนี้ครับ 
เนื่องจากตัวเลขประชากรที่ได้รับวัคซีนเข็ม เพิ่มขึ้นจาก 28,060,874 มาที่ 28,978,244 ภายใน 1 วัน ซึ่งไวกว่าอัตราการการแพร่กระจายของ "โอไมครอน" แต่วัคซีนใช้เวลาหลายวันอยู่ กว่าภูมิจะขึ้นสูงสุด จนพอที่จะต้านการติดเชื้อ หรือ อย่างน้อย ลดการกระจายเชื้อต่อ ตัวเลขอีก 1 สัปดาห์ข้างหน้าจะเริ่มเห็นชัดขึ้นครับว่า ผลจากวัคซีนเข็มกระตุ้น กับไวรัสหนีภูมิขั้นเทพอย่าง "โอไมครอน" จะเป็นอย่างไร

 

... วิธีการที่สำคัญที่สุดคือ Act fast...Act now ครับ

 

"โอไมครอน" หนีภูมิขั้นเทพ ดร.อนันต์ คาด อีก 7-10 วัน ยอดตายพุ่งถึงหลักร้อยแน่

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ