โควิด-19

"โอไมครอน" หมอยงย้ำติดต่อง่าย-ระบาดรุนแรง-ดื้อวัคซีน อัตราระบาดในไทยสูง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หมอยงย้ำ "โอไมครอน" ระบาดง่าย ดื้อวัคซีน ติดต่อรุนแรงสถานการณ์ในไทยมีแนวโน้มระบาดสูงมาก คำนวณให้ดีเปิดประเทศต่อเสี่ยงได้ไม่คุ้มเสีย

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของ "โอไมครอน" หลังจากที่ขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดไปทั่วโลก รวมทั้งไทยที่พบจำนวนผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศสูงมากขึ้น โดยล่าสุด ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  โพสต์ข้อผ่านเฟซบุ๊ก

 

Yong Poovorawan โดยระบุว่า  โควิด-19 โอมิครอน  ติดต่อง่ายระบาดเร็วดื้อวัคซีน
ยง  ภู่วรวรรณ  21 ธค 2564 "โอมิครอน" ระบาดได้เร็ว เพราะติดต่อง่าย ประมาณไวรัสลำคอสูง แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างมากในทุกประเทศ พบแล้วมากกว่า  90 ประเทศ ทางยุโรป และอเมริกา ยอดผู้ป่วยสูงถึงกับต้อง  lock down  กันเลย การตรวจพบในผู้เดินทางเข้าประเทศไทย ถ้าตรวจพบเชื้อโควิด จะเป็นโอมิครอน สูงขึ้นเรื่อย ๆ อัตราการตรวจพบโอมิครอน ต่อเดลต้า อยู่ที่ 1:3 แล้ว แนวโน้มที่จะเกิดการระบาดในประเทศไทย มีสูงมาก เพราะการตรวจ RT-PCR ถ้าอยู่ระยะฟักตัว จะตรวจไม่พบ เมื่อเข้าประเทศแล้ว จึงจะมีอาการ และจำนวนมากมีอาการน้อย หรือไม่มีอาการ แต่แพร่เชื้อได้

ขณะนี้ต้องการนักคณิตศาสตร์ นักเศรษฐศาสตร์ คำนวณผลได้ ผลเสีย กับการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ถ้าระบาดในประเทศไทย จะต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวนมาก การท่องเที่ยวภายในประเทศได้รับผลกระทบ และผลกระทบอี่น ๆ อีกตามมา กับรายได้ที่จะได้จากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สิ่งไหนจะได้มากกว่า 

ชีวิตที่จะต้องดำเนินต่อไป จะต้องอยู่ในภาวะสมดุลย์ ระหว่างภาวะเศรษฐกิจ ปากท้องของประชาชน และระบบสาธารณสุขประเทศต้องอยู่ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ