โควิด-19

หมอเฉลิมชัย จี้เลิกใช้ "Test & Go" จุดอ่อนแพร่ระบาดโควิด "โอไมครอน"

หมอเฉลิมชัย จี้เลิกใช้ "Test & Go" เข้าประเทศ ชี้ เป็นจุดอ่อนสำคัญ ของการแพร่ระบาดโควิด "โอไมครอน" เข้าประเทศควรกักตัวทุกราย

อัปเดตสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่ล่าสุด พบผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทยแล้ว 63 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ล่าสุด น.พ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ หรือ หมอเฉลิมชัย รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊ค ให้คำแนะนำว่า ควรยกเลิก Test and Go การเข้าประเทศแบบตรวจ PCR เป็นลบ แล้วปล่อยตัวออกไปเลย เพื่อลดจุดอ่อนในการระบาดของ "โอไมครอน"

 

 

จากที่มีรายงานมาเป็นลำดับว่า มีผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศเข้าสู่ประเทศไทย แล้วนำเชื้อ "โอไมครอน" เข้ามาในขณะนี้ ตัวเลขเบื้องต้นไปถึง 63 รายแล้ว โดยเป็นการเดินทางจากต่างประเทศ 62 ราย แล้วติดกันเองในประเทศ 1 ราย จุดที่สามารถพัฒนาปรับปรุงเพื่อชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส "โอไมครอน" ได้ คือ ควรยกเลิกระบบการคัดกรองแบบ "เทสต์แอนด์โก" Test and Go ซึ่งหมายความว่า ถ้าตรวจ PCR แล้วเป็นลบ ก็ให้ออกไปได้เลย ไม่ต้องกักตัวนั้น ควรจะกักตัวไว้เป็นเวลา 10-14 วัน จนแน่ใจว่าผลเป็นลบ ถึงจะให้ออกไปได้ ไม่เช่นนั้น จะมีคนจำนวนหนึ่ง ซึ่งทดสอบต้นทางเป็นลบ ฉีดวัคซีนแล้ว เมื่อมาถึงประเทศไทยผลตรวจเป็นลบ ก็ปล่อยตัวออกไปได้เลย แต่พบภายหลังว่า ติดไวรัส "โอไมครอน" ซึ่งเดิมใช้ได้สำหรับไวรัสเดลตา แต่ถ้าเป็นไวรัส "โอไมครอน" วิธีนี้ถือว่าเป็นจุดอ่อนที่สำคัญ มีความเสี่ยง ที่จะหลุดรอดเข้ามาได้ จึงควรยกเลิกวิธีดังกล่าว แล้วกักตัวทุกราย สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ

ขณะนี้ทราบข่าวอย่างไม่เป็นทางการว่า ทางกระทรวงสาธารณสุข มีแนวคิดที่จะยกเลิกการเข้าประเทศแบบนี้ ที่เรียกว่า Test and Go ซึ่งควรเร่งดำเนินการโดยเร็วต่อไปจะชะลอการแพร่ระบาดของโอมมิครอนได้ในระดับหนึ่ง

 

 

และในระหว่างนี้ ควรเร่งมาตรการเพื่อรองรับการระบาดของ "โอไมครอน" (ซึ่งยากจะหลีกเลี่ยงได้) คือฉีดวัคซีนเข็ม 3 ให้ผู้ที่ได้รับเข็ม 2 จำนวนอีก 50,000,000 โดส ภายใน 3 เดือนข้างหน้า ซึ่งเรามีศักยภาพสามารถทำได้
และเตรียมยา เวชภัณฑ์ และความพร้อมของบุคลากรในระบบสุขภาพ ซึ่งขณะนี้ถือว่าเตรียมได้ดีพอสมควร

 


สำหรับสถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 "สายพันธ์ุโอไมครอน" ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุข แถลงล่าสุด (20 ธ.ค.2564) โดยพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศแล้ว 63 ราย และรอยืนยันผลอีก 20 ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" พบว่า เป็นการติดเชื้อภายในประเทศรายแรก เป็นหญิงไทย โดยติดเชื้อจากสามีชาวโคลัมเบีย ซึ่งเป็นนักบิน 

 

ข่าวยอดนิยม