โควิด-19

สธ.พบเข้าข่ายติด "โอไมครอน" 63 ราย ยืนยันผลติดเชื้อ 23 ราย แพร่เร็วขึ้นกว่า 3 %

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สธ.แถลงพบเข้าข่ายติดเชื้อ "โอไมครอน" 63 รายยืนยันผลแล้ว 23 ราย ค่าเฉลี่ยผู้ติดเชื้อโอไมครอนเพิ่มเร็วกว่าสัปดาห์ที่แล้ว 3% ตรวจเจอโอไมครอน 1 ใน 4 รายของผู้ติดเชื้อโควิด

นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์ของโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" (Omicron,โอมิครอน) ในประเทศไทย ว่า "โอไมครอน" ระบาดครั้งแรกที่แอฟริกาใต้ ซึ่ง WHO ให้ความกังวลค่อนข้างมาก

ที่ผ่านมาทั่วโลกมีการติดเชื้อ "โอไมครอน" แล้ว 89 ประเทศ ที่ผ่านมามีการถอดรหัสพันธุกรรมโอไมครอนและพบว่ามีสายพันธุ์ย่อย 3 สายพันธุ์ย่อยแล้ว  ส่วนการติดเชื้อ และการระบาดของ "โอไมครอน" ในประเทศไทย ขณะนี้พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" แล้วจำนวน  63  ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 19 ธ.ค.64) เป็นการยืนยันผลว่าติดโอไมครอนจริงประมาณ 20 กว่าราย การระบาดเพิ่มจากสัปดาห์ที่แล้ว 3%  โดยอ้างอิงจากตรวจเจอโอไมครอน 1 ใน 4 รายของผู้ติดเชื้อโควิด  ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศ  อย่างไรก็ตามการพบ โอไมครอน ค่อนข้างเร็วจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ทุกรายที่ตรวจเจอเป็นการเดินทางเข้ามาจากต่างประเทศ

สำหรับรายละเอียดพื้นที่ที่ตรวจพบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศนั้น มีดังนี้ 

  • เขต 1    :   1 ราย 
  • เขต 4    :   3 ราย 
  • เขต 5    :   4 ราย 
  • เขต 6    :   4 ราย 
  • เขต 11  :   9 ราย 
  • เขต 13  :  42 ราย 

รวมทั้งสิ้น 63 ราย  ทั้งหมดเป็นการตรวจเจอระหว่างเดินทางเข้ามาพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ โดยการยืนยันผลจะยืนยันในพื้นที่ที่ตรวจพบเชื้อ "โอไมครอน" ครั้งแรกเท่านั้น 

สธ.พบเข้าข่ายติด "โอไมครอน" 63 ราย ยืนยันผลติดเชื้อ 23 ราย แพร่เร็วขึ้นกว่า 3 %

นพ.ศุภกิจ กล่าวต่อว่า  ส่วนกรณีที่มีการตั้งคำถามว่า "โอไมครอน" ระบาดเร็วและรุนแรงมากแค่ไหนนั้นจากข้อมูลพบว่า มีการแพร่ระบาดจาก 1 คน ไปยังคนอื่น ๆ ประมาณ 8.45  เท่า ซึ่งเร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา  ส่วนอัตราการเจ็บป่วยจะมีความรุนแรงมากแค่ไหนนั้นข้อมูลจากแอฟริกาพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่การป่วยหนักและเสียชีวิตนั้นยังไม่สามารสรุปได้ เพราะมีข้อมูลน้อยมาก 
 

อย่างไรก็ตาม WHO  มีการระบุข้อมูลว่า ประสิทธิภาพวัคซีนลดลงแน่นอนแต่ไม่กระทบทีเซล  บูสเตอร์จะช่วนเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนเพื่อป้องกันโอไมครอนอย่างชัดเจน หากมีการบูสจะทำให้เกิดภูมิคุ้มกันมากขึ้น ประไทศไทยกำลังเพาะเชื้อ และจะเริ่มทดลองกับผู้ที่ฉีดวัคซีนในบ้านเรา และเริ่มทดลองเพื่อตรวจสอบดูว่าจะยับยั้งการความรุนแรงและการติดเชื้อ "โอไมครอน" ได้มากน้อยแค่ไหน 
 

logoline