โควิด-19

ด่วน "โอไมครอน" ไทยยอดพุ่ง เจอเพิ่มรวม 63 ราย ส่อติดเชื้อภายในประเทศ 1 ราย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนุทิน" เผย ยอดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" ในประเทศไทย เจอเพิ่มเป็น 63 ราย รอยืนยันผล 20 ราย ส่อติดเชื้อภายในประเทศ 1 ราย พร้อมเสนอยกเลิกใช้ Test & Go

เกาะติดสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิดสายพันธุ์ "โอไมครอน" หรือ Omicron โควิดสายพันธุ์ใหม่ นายอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ในรายการ "เจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลน์" ระบุถึงแนวทางการรับมือโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" ว่า โดยขณะนี้ พบผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" ในประเทศแล้ว 63 ราย และรอยืนยันผลอีก 20 ราย ในจำนวนผู้ติดเชื้อ "โอไมครอน" พบว่า 1 ราย มีโอกาสเข้าข่ายติดเชื้อ "โอไมครอน" รายแรกในประเทศไทย เนื่องจากสามีเป็นนักบิน แต่ภรรยาติดเชื้อ ซึ่งไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบสวนโรคเพิ่มเติม เพื่อยืนยันสมมติฐานดังกล่าว

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า เบื้องต้นได้ให้นโยบายกับผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขแล้วว่า คงให้มีการกลับมาใช้ State Quarantine หรือ การกักกันผู้เดินทางทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเข้ามาภายในประเทศโดยกระทรวงสาธารณสุขจะเสนอ ศบค. ให้ยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศแบบ Test & Go (T&G) แล้วกลับไปใช้วิธีการกักตัว ซึ่งจะมีการหารือในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากสถานการณ์ "โอไมครอน" รุนแรงมากขึ้น และหลายประเทศได้ยกเลิกจัดเทศกาลปีใหม่แล้ว จึงจำเป็นต้องเร่งใช้มาตรการดังกล่าว เพื่อยกระดับการรับมือภายในประเทศ
 

ส่วนจะมีการยกระดับการป้องกันอื่น ๆ ด้วยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า การควบคุมโรคได้มีการกระจายอำนาจให้ท้องถิ่น/จังหวัดแล้ว อยู่ที่นโยบายของแต่ละพื้นที่ อย่างกรุงเทพมหานคร ก็อาจต้องพิจารณาเรื่องการจัดกิจกรรมรวมตัวในช่วงเทศกาล หากเห็นว่ามีแนวโน้มเสี่ยงแพร่เชื้อ  

 

 

ขณะที่ วันนี้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะมีการแถลงข่าว หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด "สายพันธุ์โอไมครอน" ในประเทศไทยเพิ่มขึ้นอีก 12 ราย โดยมาจากคณะนักแสวงบุญ ที่บินกลับมาจากประเทศซาอุดิอาระเบีย แยกเป็นพบที่ อ.ท่าอิฐ จ.นนทบุรี 7 ราย และที่ จ.ภูเก็ตอีก 5 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ