โควิด-19

ปลื้มรับปีใหม่ ดร.สันต์ ชี้ สถานการณ์ "โควิด-19" ในไทยดีขึ้นต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง โพสต์ข้อมูล ชี้ สถานการณ์ "โควิด-19" ในประเทศไทย ดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วน "โอไมครอน" ยังไม่พบสัญญาณระบาดในไทย

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง โพสต์ข้อมูล ชี้ สถานการณ์ "โควิด-19" ในประเทศไทย ดีขึ้นต่อเนื่อง ส่วน "โอไมครอน" ยังไม่พบสัญญาณระบาดในไทย

 

วันนี้ 19 ธ.ค.64 ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง อาจารย์พิเศษสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Sunt Srianthumrong เรื่อง สถานการณ์โควิด-19 ประเทศไทย และ สถานการณ์ "โอไมครอน" โดยเนื้อความทั้งหมดระบุว่า 

 

Covid-19: Update สำหรับคนวางแผนเที่ยวปีใหม่ ตัวเลขประเทศไทย กทม. ภูเก็ต เชียงใหม่ นครศรีฯ ปัตตานี ขอนแก่น มองไปถึงวันที่ 31 ธ.ค. ข่าวดีต่อเนื่องครับ และเริ่มมีข่าวดีเกี่ยวกับ Omicron ในแอฟริกาใต้

วันพรุ่งนี้ 19 ธ.ค. ครบรอบ 1 ปีสมุทรสาครแตก ซึ่งนับจากวันนั้นเราสูญเสียสถานะ Zero Covid ไปและต้อง Dance กันไวรัสมาครบปีแล้ว เหนื่อยกันมากมายยาวนาน ปีนี้หนักมากจริงๆ แต่เราก็ทำกันได้ดีมากๆเช่นกันครับ ทั้งบุคคลากรสาธารณสุขและประชาชนคนไทย ควรได้ได้พักรบฉลองปีใหม่กันครับ

ตัวเลขและกราฟประเทศไทย

กราฟ %Increase เป็นขาลงต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงต้นเดือนส.ค.ยาวนานต่อเนื่องอย่างเข้มแข็งถึง 132 วันแล้ว มีหลุด Trend เส้นสีเหลืองบ้างช่วงเปิดประเทศเดือน พย. แต่ก็สามารถตีกลับมาได้แล้ว เป็นหนึ่งในกราฟขาลงที่ยาวนานที่สุดในโลก ที่สูสีกับเราก็มี Indonesia ที่เก่งมากๆเช่นกัน

ประเทศไทยถือว่าชนะ Open Battle กับ Delta แล้วครับ มีขนาดของ Wave เปิดเมืองที่เล็กมาก และเล็กเกินกว่าจะเรียกว่าเป็น Wave#5 ณ จุดนี้ถือว่าเรายังมีแค่ 4 Wave เท่านั้น

ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. ถ้าเรายังไม่โดน Omicron บุก น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 2,000 - 2,500 คน

กทม.:

กลับมาเป็นขาลงแล้ว หลักจากเปิดเมืองกราฟสูญเสียโมเมนตัมขาลงไปพักใหญ่ เกือบโดนเมล็ดพันธุ์ของ Wave#5 เตรียมปะทุชัดเจนมาก แต่ช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา กราฟถูกทุบลงสำเร็จเรียบร้อย

ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. ถ้าเรายังไม่โดน Omicron บุก น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 450 - 500 คน

ภูเก็ต:

กลับมารักษาแนวโน้มขาลงได้อย่างเข้มแข็งมาก และมี %วัคซีนสูงมากตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันต่ำระดับ 20 - 25 คน

เชียงใหม่:

สามารถรักษาแนวโน้มขาลงได้อย่างต่อเนื่อง 2 เดือนกว่าแล้ว และมี %วัคซีนสูงทะลุ 70% ไปแล้ว และจะไปถึง 80% เร็วๆนี้ ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 25 - 35 คน

นครศรีฯ:

ช่วงที่ผ่านมาตัวเลขลงได้ไม่ดีนัก และวัคซีนยังเพิ่งข้าม 50% แต่ก็ยังเป็นแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง แม้จะไม่เร็วมากแต่ก็ไม่น่าเป็นห่วง ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 100 - 130 คน

ปัตตานี:

ช่วงที่ผ่านมาทำได้ดี แม้วัคซีนยังเพิ่งข้าม 40% แต่ก็ยังเป็นแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 45 - 60 คน แต่การที่วัคซีนน้อย สถานการณ์อาจจะพลิกผันได้เสมอนะครับ ประมาทไม่ได้เลย

ขอนแก่น:

ช่วงที่ผ่านมาทำได้ดี แม้วัคซีนยังเพิ่งข้าม 47% แต่ก็ยังเป็นแนวโน้มขาลงต่อเนื่อง ตัวเลขวันที่ 31 ธ.ค. น่าจะมีลุ้นได้เห็น New Case ต่อวันระดับ 20 - 25 คน

 

สถานการณ์และความน่ากังวล "โอไมครอน"

1. Omicron ในยุโรปหนักมาก เละเทะแล้วโดยเฉพาะ UK Denmark และเริ่มบุกหนักประเทศในแถบสแกนดิเนเวีย ลูกค้าท่องเที่ยวเราทั้งนั้น ประเทศไทยคงยากที่จะปิดการเดินทางเข้าจากยุโรป โอกาสที่เราจะไม่โดน Omicron บุกคงยากมากๆ แต่เรายังมีเวลาครับ

2. ในแอฟริกาใต้เริ่มมีสัญญาณที่ดีครับ การติดเชื้อพุ่งเป็น Exponential ช่วงแรกและเริ่มอิ่มตัวเมื่อเข้าสู่ระดับสูง ข่าวดีคือมันอิ่มตัวได้ในประเทศที่ทำ Social Distancing โดยไม่ต้อง Lockdown ครับ

3. สถานการณ์ร.พ.ในแอฟริกาใต้ ยังไม่เกิดวิกฤตและไม่น่าจะเกิด นั่นคือวัคซีนและภูมิคุ้มกันจากการติดเชื้อโดยธรรมชาติและความแข็งแรงของสุขภาพ น่าจะป้องกันอาการหนักและปกป้องระบบสาธารณสุขได้ ผ่านมาเกือบเดือนแล้ว การที่ยังไม่มีข่าวร้ายคือข่าวดีครับ

 

4. ตัวเลขและกราฟ ณ วันนี้ยังไม่มีสัญญาณว่า Omicron ได้บุกและเริ่มระบาดประเทศไทยแล้ว

 

5. เร็วที่สุดที่จะน่ากังวล Omicron คือกลางเดือน ม.ค.2022 เป็นต้นไป โดยทั่วไป จากวันที่เริ่มตรวจเจอ Local Case ของ Omicron ให้นับไปประมาณ 4 สัปดาห์ครับ และวันนี้เรายังไม่เจอ แต่อาจเจอเมื่อไหร่ก็ได้

 

ช่วงนี้สถานการณ์ประเทศไทยในภาพรวมยังดีมาก และยังดีขึ้นเรื่อยๆ คนไทยสามารถเที่ยว ฉลองปีใหม่ได้ ไปในที่ที่อยากไป กับคนที่อยากไป พบปะเพื่อนฝูง ญาติสนิทมิตรสหาย ผู้หลักผู้ใหญ่ ตัดผม เสริมสวย ทำฟัน เติมพลังให้เต็ม และต้องไม่ลืมหลักสุขอนามัยและ Social Distancing อย่างเด็ดขาดนะครับ การสวมหน้ากากสำคัญมากสู้ได้ทุกสายพันธุ์ แม้แต่ "โอไมครอน" ล้างมือบ่อยๆ อย่าไปเที่ยวไปกินในที่ปิดและแออัด และต้องไปฉีดวัคซีนกันให้มากที่สุด และที่สำคัญที่สุด ของขวัญที่ดีที่สุดสำหรับบุคคลาทางการแพทย์ คือ เรามีปีใหม่ที่ดี มีวินัย และมีอนามัย เพื่อให้พวกเขาที่ต่อสู้อยู่แนวหน้ามานานนับปี จะได้พักรบและฉลองปีใหม่บ้างครับ หลังปีใหม่ค่อยมาพร้อมรบร่วมกันอีกสักตั้งครับ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ