โควิด-19

อีก 1 สัปดาห์รู้เรื่อง เพาะเชื้อ "โอไมครอน" ก่อนทดสอบภูมิคุ้มกัน พิฆาตไวรัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เร่งเพาะเชื้อ "โอไมครอน" คาด ใช้เวลา 1 สัปดาห์ ก่อนนำไปทดลองภูมิคุ้มกัน ว่าจะสามารถจัดการกับตัวเชื้อไวรัสได้หรือไม่

(16 ธ.ค.2564) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยในงานเสวนาวิชาการออนไลน์ เปิดข้อมูล (ไม่)ลับ ที่สถาบันวัคซีนแห่งชาติจัดขึ้น เมื่อวันที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมาว่า  กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังเพาะเชื้อ "โอไมครอน" ในห้องทดลอง อีกประมาณ 1 สัปดาห์ จะนำไปทดลองกับภูมิคุ้มกัน ว่าจะสามารถจัดการกับตัวเชื้อไวรัสได้หรือไม่ สามารถป้องกันได้มากแค่ไหน 

 

 

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า โควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" เข้ามาในประเทศไทยช่วงเปิดประเทศ การตรวจหาเชื้อ "โอไมครอน" แล็บทั่วไป ไม่สามารถบอกสายพันธุ์ได้ การตรวจสายพันธุ์จะต้องตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และเครือข่ายมหาวิทยาลัย การตรวจสายพันธุ์นั้นจะมีข้อกำหนดในการตรวจ เช่น ตรวจในคนไข้หนัก ผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หรือผู้ติดเชื้อที่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน จะตรวจ 3 ระดับ คือ ระดับแรก SNP ใช้เวลา 1-2 วัน ลำดับต่อมาคือ Target sequencing ใช้เวลา 3 วัน และการตรวจพันธุกรรมทั้งตัว Whole genome sequencing ใช้เวลา 5-7 วัน 

นพ.ศุภกิจ ยืนยันว่า การตรวจ RT-PCR และ ATK สามารถตรวจพบสายพันธุ์ "โอไมครอน" ได้ ส่วนที่ว่ามีสายพันธุ์ "โอไมครอน-ไลก์ BA.2" แล็บตรวจไม่พบ หากในอนาคตมีการกลายพันธุ์เป็นแบบอื่น ก็จะต้องปรับสูตรการตรวจเชื้อใหม่ แต่วิธีปัจจุบัน สามารถตรวจจับสายพันธุ์ที่มีอยู่ได้แน่นอน และขอย้ำว่า ศัตรูรอบตัวยังเป็นสายพันธุ์ "เดลตา" ไม่ใช่ "โอไมครอน" 

 

 

สำหรับในประเทศไทยขณะนี้ตรวจเจอ "โอไมครอน" 14 ราย ยืนยันผล 9 ราย สำหรับการตรวจหาโอไมครอนนั้น จะดำเนินการด้วยวิธี whole Genorm sequencing ก่อนยืนยันผลทุกราย อย่างไรก็ตาม ในอนาคตคาดว่า โอไมครอน จะเกิดการระบาดอย่างทั่วถึงทุกประเทศ แต่อาจจะไม่ต้องกังวลหากเจอเร็ว และสามารถจำกัดวงการระบาดได้เร็ว ก็ไม่น่าเป็นห่วง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ