โควิด-19

"Omicron" โลกหนีไม่พ้น หมอยง ย้ำ ไทยลดการระบาดได้ด้วยระเบียบเคร่งครัด 5 วิธี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โลกหนีไม่พ้น "Omicron" โควิด-19 สายพันธุ์ที่ติดต่อง่ายแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว หมอยง ย้ำ ไทยลดการระบาดได้ด้วยระเบียบเคร่งครัด 5 วิธี


เกาะติด "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด พบ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan คาดว่าทุกประเทศคงหนีไม่พ้นการระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) ในไม่ช้านี้ ย้ำ ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย กำหนดระยะห่าง รวมทั้ง การฉีดวัคซีน และกระตุ้น เข็ม 3 ให้ได้มากที่สุด ลดการระบาด

 

 

 

 

หมอยง กล่าวถึง "Omicron" ว่า จากข้อมูลที่ผ่านมาแสดงให้เห็นชัดเจนแล้วว่า โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) มีการระบาด และติดต่อกันง่ายกว่าทุกสายพันธุ์ในอดีต ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้ง่าย และพบเป็นสายพันธุ์หลัก ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา

โอมิครอน หรือ โอไมครอน แพร่กระจายได้เร็วกว่าสายพันธุ์เดลตา เห็นได้จาก การกระจายไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และคงจะเข้ามาแทนที่ สายพันธุ์เดลตาในที่สุด

 

 

 

หมอยง ยังระบุอีกว่า จากข้อมูลการถอดรหัสพันธุกรรมทั้งตัว ที่มีการเผยแพร่บนฐานข้อมูลสาธารณะ GISAID ขณะนี้ มีร่วม 7,000 ตัว และส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ BA1 มีจำนวนที่เพิ่มตัวเร็วมาก

สายพันธุ์เดลตาที่แพร่กระจายได้น้อยกว่า โอมิครอน หรือ โอไมครอน ยังระบาดไปทั่วโลก และยึดครองพื้นที่อยู่หลายเดือน สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) ระบาดได้เร็วกว่า จึงคาดว่าทุกประเทศคงหนีไม่พ้น การระบาดด้วยสายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) ในไม่ช้านี้

 

 

 

 

"การเตรียมรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) ขณะนี้ด้วยวิธีการที่เคร่งครัด และระเบียบวินัย ตามมาตรฐานที่เราทำกันอยู่ ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย กำหนดระยะห่าง รวมทั้ง การฉีดวัคซีน และกระตุ้น เข็ม 3 ให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุดเพื่อเตรียม และลดการระบาดของ โอมิครอน (โอไมครอน)" หมอยง ทิ้งท้าย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ