โควิด-19

ลุกลามทั่ว "โอไมครอน" บุกจีนแผ่นดินใหญ่ เจอแล้วรายแรก มาจากโปร์แลนด์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ลุกลามไปทั่ว "โอไมครอน" บุกจีนแผ่นดินใหญ่ เจอแล้วรายแรก เป็นชาวต่างชาติมาจากโปร์แลนด์ แต่ไม่แสดงอาการ พร้อมยกระดับมาตรการเข้ม

คณะกรรมาธิการสาธารณสุขแห่งชาติจีนแผ่นดินใหญ่ เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบผู้ป่วยโรคระบาดโควิด-19 สายพันธุ์ "โอไมครอน" Omicron รายแรกของประเทศ เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2564 เป็นนักเดินทางชาวโปแลนด์ เดินทางจากกรุงวอร์ซอว์ ถึงนครเทียนจิน เมื่อวันที่ 9 ธ.ค.2564 โดยพบในเทศบาลนครเทียนจิน ตั้งอยู่ทางเหนือของประเทศ โดยเป็นการติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ แต่เมื่อทำการตรวจเชิงลึก พบว่าเป็นเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 สายพันธุ์ "โอไมครอน"
ขณะนี้ทางการได้นำตัวผู้ป่วย แยกไปรักษาที่โรงพยาบาลแล้ว นับเป็นรายแรกที่พบในจีนแผ่นดินใหญ่

 

 

รัฐบาลกลางจีนแผ่นดินใหญ่ ประกาศคำสั่งยกระดับมาตรการตรวจคัดกรองโรคระบาดโควิด-19 ที่เทียนจินอย่างเต็มรูปแบบ สาเหตุจากเมืองเทียนจินอยู่ห่างจากกรุงปักกิ่ง ประมาณ 140 กิโลเมตร ซึ่งอาจเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ "โอไมครอน" ที่สำคัญ รัฐบาลจีนดำเนินนโยบายไม่อยู่ร่วมกับโรคระบาดโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ ฮ่องกงได้รายงานการพบผู้ป่วยจาก "โอไมครอน" จำนวน 7 รายในกลุ่มนักเดินทางที่มาจากต่างประเทศ

นายอู่ เหลียงโหย่ว เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน เปิดเผยว่า การระบาดใน 3 เมืองของมณฑลเจ้อเจียง ได้แก่ เมืองหนิงโป เช่าซิง และหางโจวเป็นไปค่อนข้างเร็ว ในขณะที่สถานการณ์ส่วนใหญ่ในประเทศมีเสถียรภาพ

 

 

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของมณฑลเจ้อเจียงระบุว่า ประชาชนมากกว่า 50,000 คนในเจ้อเจียง ถูกกักกันที่สถานบริการส่วนกลาง และได้ตรวจเชื้อโควิดให้กับประชาชนเกือบครึ่งล้านคน


 

logoline