โควิด-19

"Omicron" สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 วิวัฒนาการไวรัส ความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"Omicron" โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 การวิวัฒนาการของไวรัส ความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ

 

เกาะติด "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด พบ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน (สายพันธุ์โอไมครอน) สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan ระบุ การวิวัฒนาการของไวรัส เป็นเรื่องปกติที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลง เพื่อความเหมาะสมในสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ

 

 

 

 

หมอยง ระบุอีกว่า โควิด-19 สายพันธุ์ "Omicron" โอมิครอน หรือ โอไมครอน เริ่มมีการวินิจฉัยตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน และมีการพบในประเทศต่าง ๆ มากกว่า 50 ประเทศ สายพันธุ์ที่พบขณะนี้แยกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ BA1 และ BA2

"จะสังเกตว่าสายพันธุ์ที่พบในแอฟริกาใต้ และในอีกหลาย ๆ ประเทศส่วนใหญ่ที่นำเข้า รวมทั้งของประเทศไทย จะเป็นสายพันธุ์ BA1 ส่วนสายพันธุ์ โอมิครอน หรือ โอไมครอน BA2 พบในออสเตรเลียและแคนาดา"

 

 

 

\"Omicron\" สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 วิวัฒนาการไวรัส ความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ

 

 

 

 

เกี่ยวกับ "Omicron" สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 นอกจากนี้ หมอยง ยังระบุด้วยว่า การเปลี่ยนแปลงของกรดอะมิโน ในตำแหน่งต่าง ๆ บนสไปรท์โปรตีน มีความสำคัญแตกต่างกัน โดยเฉพาะการขาดหายไปของกรดอะมิโน ที่จะเกี่ยวข้องกับการวินิจฉัย พบในสายพันธุ์ BA1 การถอดรหัสพันธุกรรมต่อไปเรื่อย ๆ ก็จะทราบถึงการเปลี่ยนแปลงต่อไปอีก

"ทางศูนย์ไวรัสที่จุฬาฯ ได้ติดตามและเฝ้าระวังอยู่ ข้อมูล ณ ปัจจุบัน แสดงได้ดังรูปทั้งสอง ที่แสดงให้เห็นความแตกต่างของสายพันธุ์ BA1 และ BA2"

 

 

 

\"Omicron\" สายพันธุ์ย่อย BA1 และ BA2 วิวัฒนาการไวรัส ความแตกต่างที่มีนัยสำคัญ

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ