โควิด-19

"โอไมครอน" วัคซีนเข็มที่ 3 แล้วกระตุ้นด้วยอะไรดีถึงจะได้ภูมิต้านทานสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาะติด "โอไมครอน" วัคซีนเข็มที่ 3 ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นมาตรการเสริม เกิดคำถาม แล้วกระตุ้นด้วยอะไรดีถึงจะได้ภูมิต้านทานสูงสุด

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ การกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเข็มที่ 3 ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นมาตรการในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ ล่าสุด วันนี้ หมอยง ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ Yong Poovorawan ระบุ การกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ได้รับการตีพิมพ์แล้วในวารสาร VACCINE เป็นการกระตุ้นด้วย แอสตร้าเซนเนก้า AstraZeneca ได้ผลดี ดังรายละเอียดอ่านได้จากวารสาร https://doi.org/10.1016/j.vaccine.2021.11.083 : คลิกที่นี่ ดังรายละเอียดดังรูป

 

 

 

โอไมครอน, Omicron, โควิดโอไมครอน, โอมิครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, วัคซีนเข็มที่ 3, กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 

 

 

 

เกาะติด "โอไมครอน" การกระตุ้นภูมิคุ้มกันด้วยวัคซีนเข็มที่ 3 หมอยง ระบุอีกว่า ส่วนการศึกษา การกระตุ้นเข็ม 3 ตามหลังวัคซีนเชื้อตาย ด้วยวัคซีนชนิดต่างกัน ได้แก่ กระตุ้นด้วยวัคซีนเชื้อตาย ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) ไวรัส Vector (AstraZeneca) หรือ mRNA (Pfizer) ไฟเซอร์ ที่ระยะเวลา 3 เดือนหลังเข็มที่ 2 ได้ส่งไปในวารสารแล้ว พร้อมกับเผยแพร่ใน MedRxiv https://medrxiv.org/cgi/content/short/2021.12.03.21267281v1 : คลิกที่นี่

 

 

 

โอไมครอน, Omicron, โควิดโอไมครอน, โอมิครอน, โควิดสายพันธุ์ใหม่, วัคซีนเข็มที่ 3, กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

 

 

 

 

 

"จะเห็นว่าทั้ง 3 วัคซีนที่ใช้กระตุ้น สามารถกระตุ้นภูมิต้านทานขึ้นได้ ในระดับที่แตกต่างกัน" หมอยง ระบุและบอกอีกว่า ถ้าวัดภูมิต้านทานต่อ Spike โปรตีน การกระตุ้นด้วย mRNA จะได้ภูมิต้านทานสูงสุด รองลงมาคือ virus Vector แล้วตามด้วยเชื้อตาย

 

นอกจากนี้ หมอยง ยังบอกด้วยว่า วัคซีนเชื้อตายมีส่วนของไวรัสทั้งตัวจึงมี nucleocapsid จึงตรวจพบภูมิต้านทานต่อ nucleocapsid การตรวจวัดซีรั่ม IgA การตอบสนองสูงใน mRNA และไวรัส Vector มากกว่าวัคซีนเชื้อตาย ตามที่เคยกล่าวมาแล้ว "วัคซีนเชื้อตายเป็นตัวเริ่มต้นที่ดี แต่เป็นตัวกระตุ้นที่ไม่ดี ในการกระตุ้น ควรใช้วัคซีน virus vector หรือ mRNA"

 

 

 

logoline