โควิด-19

"โอไมครอน" สายย่อยล่องหนได้ จับตายกระดับ แล้วจะตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดแพร่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตายกระดับการติดเชื้อใหม่ "โอไมครอน" สายย่อยล่องหนได้ ตั้งคำถามแล้วจะตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง

 

เกาะติด "โอไมครอน" Omicron โควิดโอไมครอน หรือ โอมิครอน โควิดสายพันธุ์ใหม่ ล่าสุด วันนี้ หมอธีระวัฒน์ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha

 

 

 

 

หมอธีระวัฒน์ ระบุถึง "โอไมครอน" ว่า โอไมครอนสายย่อยล่องหนได้ ตัวโอไมครอนที่รู้จักกัน มีส่วนแหว่งวิ่น ตรงส่วนหนาม S เลยทำให้มีการทำการตรวจพีซีอาร์แบบง่ายเพื่อบอกความน่าจะเป็น แต่ขณะเดียวกันการตรวจปกติอีกสามยีนก็อาจจะผิดพลาด ไม่ว่าตรวจไม่เจอ หรือเจอแต่ผลออกมาว่ามีไวรัสนิดหน่อย เนื่องจากมีการแปลงรหัสพันธุกรรมเพี้ยนทั่วไปหมด

 

โอไมครอนสายย่อยล่องหนตัวนี้ไม่มีส่วนแหว่งวิ่น ดังนั้น การตรวจง่าย ๆ ดังข้างต้นก็บอกไม่ได้ว่าเป็นโอไมครอนหรือเป็นตัวอื่น มิหนำซ้ำยังอาจตรวจจับได้ไม่ครบทุกยีน ถึงตอนนี้ คิดใหม่ดีกว่าว่าตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดดีกว่า ไม่ว่าจะเป็น โอไมครอน สายไหน หรือสายย่อย BA.1 หรือ BA.2 หรือ เดลตา เบตา และอื่น ๆ แม้แต่ ไทยแลนด์เวอร์ชัน และการด้อยประสิทธิภาพของวัคซีนไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ตามหรือจะไขว้ มโน ตีลังกา ก็ตาม ก็ป้องกันไม่อยู่

 

 

 

 

จับตาที่จังหวัดกัวเต็ง แอฟริกาใต้ ที่เป็นจุดกำเนิดในการแพร่ของ "โอไมครอน" ซึ่งขณะนี้ยกระดับการติดเชื้อใหม่การเข้าโรงพยาบาลและการเสียชีวิต แม้ว่าจะระบุไม่ได้ว่าเป็นจากโอไมครอนทั้งหมด แต่เป็นที่สังเกตว่าการเริ่มระบาดใหม่มาพร้อมกับการปรากฏตัว ของโอไมครอน

ข้อมูล กัวเต็ง แนะนำ จาก อ.หมอ มาโนช ขอบคุณมากครับ

 

 

 

"โอไมครอน" สายย่อยล่องหนได้ จับตายกระดับ แล้วจะตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดแพร่

 

"โอไมครอน" สายย่อยล่องหนได้ จับตายกระดับ แล้วจะตรวจอย่างไรไม่ให้หลุดแพร่

 

 

 

logoline